นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ  ได้ออกประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการรับรองคุณภาพสำนักงานบัญชี พ.ศ.2564 เพื่อให้ครอบคลุม เหมาะสมกับสภาวการณ์และมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนี้ 1.ปรับปรุงข้อกำหนดการรับรองคุณภาพสำนักงานบัญชีแนบท้ายประกาศฯ เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ ไอเอสโอ 9001 : 2015 ซึ่งข้อกำหนดเพิ่มเติมในเรื่อง บริบทองค์กรของสำนักงานบัญชี และการดำเนินการต่อความเสี่ยงและโอกาส เป็นต้น 2.การยกเลิกแบบคำขอรับหนังสือรับรอง (ร.สบ.๑) แบบคำขอต่ออายุหนังสือรับรอง (ร.สบ.๒) และแบบคำขอทั่วไป (ร.สบ.๓) โดยการยื่นคำขอทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบสำนักงานบัญชีคุณภาพ  

นอกจากนี้ ยังกำหนดเครื่องหมายรับรองสำนักงานบัญชีคุณภาพ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้สำนักงานบัญชีไทยปฏิบัติงานอย่างมีมาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับต่อสาธารณชน และมีมาตรฐานในการปฏิบัติงาน โดยอ้างอิงจากมาตรฐานสากล ตลอดจนเป็นการยกระดับให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสู่การเป็นสำนักงานบัญชีดิจิทัล

นายทศพล กล่าวว่า สิทธิประโยชน์ของสำนักงานบัญชีที่ได้รับการรับรองจากกรม คือ  ได้รับหนังสือรังรอง  ได้รับการเผยแพร่ชื่อและที่ตั้งของสำนักงานบัญชีให้สาธารณชนทราบ ใช้เครื่องหมายรับรองตลอดอายุของหนังสือรับรอง 3 ปี นับแต่วันที่ออกหนังสือรับรอง และ หัวหน้าสำนักงานบัญชี หุ้นส่วนผู้จัดการ หรือกรรมการในสำนักงานบัญชี ซึ่งเป็นสมาชิกของสภาวิชาชีพบัญชีหรือขึ้นทะเบียนไว้กับสภาวิชาชีพบัญชี เป็นผู้ขอจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดสามารถลงลายมือชื่อต่อหน้าได้ตามที่นายทะเบียนกลางประกาศกำหนด  เป็นต้น