พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ “เจ้าคุณประสาร” รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16-18 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้รับมอบหมายจากพระพรหมวัชรธีราจารย์ อธิการบดี มจร พร้อมด้วยคณะ ประกอบด้วย พระมหาบัณฑิต ปณฺฑิตเมธี คณบดีคณะครุศาสตร์ พระครูสุตรัตนบัณฑิต ผอ.วิทยาลัยพระธรรมทูต พระมหาไพทูรย์ ปนฺตนนฺโท รอง ผอ.วิทยาลัยพระธรรมทูต และพระมหาสมชาย กิตฺติปญฺโญ หัวหน้าภาควิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ มจร เข้าร่วมประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป (ส.ธ.ย.) สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 17 ณ วัดไทยนอร์เวย์ เมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ โดยมีพระราชวชิรศาสนวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยนอร์เวย์ ดำรงตำแหน่งประธานสหภาพฯ พระวิเทศปุญญาภรณ์ วัดพุทธาราม สวีเดน รองประธานฯ พระครูปลัดสุวัฒนอาจารคุณ วัดพุทธาราม เนเธอร์แลนด์ รองประธานฯ พระมหาวิวัติ ญาเณสโก ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ในการนี้สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กรุงเทพฯ ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ได้มอบหมายให้พระธรรมวชิรโมลี เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรุงเทพฯ รองประธานสำนักงานกำกับฯ เดินทางไปเป็นประธานเปิดและปิดงาน

พระราชวัชรสารบัณฑิต กล่าวต่อไปว่า การประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรปครั้งนี้ เป็นการประชุมธรรมทูตทั้งฝ่ายบรรพชิตที่มาจากทุกประเทศในยุโรปกว่า 250 รูป และธรรมทูตคฤหัสถ์ที่ผ่านการอบรมมาแล้วสามรุ่นกว่า 100 คน เพื่อเป็นการประเมินสถานการณ์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในรอบปีที่ผ่านมาว่ามีจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและสิ่งท้าทายอย่างไร โดยได้ระดมความคิดเห็นร่วมกันอย่างกว้างขวางและสรุปถอดบทเรียนออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร หลังจากนี้ ก็จะได้มีการประชุมย่อยร่วมกันอีกครั้งเพื่อทำความเข้าใจ ศึกษา เรียนรู้สำหรับบทเรียนที่ถอดออกมาในรอบปี นอกจากนั้นแล้วในการประชุมในหัวข้อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิงรุกในทวีปยุโรปบนสังคมที่เปลี่ยนแปลงนั้น ที่ประชุมกำหนดให้ประเมินและกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิงรุกทั้ง 6 ด้าน ประกอบด้วย การปกครอง การศึกษา การเผยแผ่ การศึกษาสงเคราะห์ การสาธารณสงเคราะห์ และการสาธารณูปการ โดยแยกให้แต่ละประเทศ แต่ละโซนกลุ่มนำไปปรับเป็นกลยุทธ์เฉพาะตามพันธกิจและความเหมาะสมของแต่ละท้องถิ่นต่อไป

รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มจร กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้คณะกรรมการจัดงานได้จัดให้มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาอีกด้วย โดยมีนางสาวนิธิวดี มานิตกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการอันเป็นมงคลนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดพระราชทานผ้าไตรจีวรและย่ามถวายพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา พระธรรมทูตในทวีปยุโรป พระเถระที่มาประชุมทุกรูปอีกด้วย

พระราชวชิรศาสนวิเทศ ประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ นับว่าประสบความสำเร็จด้วยดี ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย สำหรับพระธรรมทูตในทวีปยุโรปนั้นขอยืนยันถึงความพร้อม ความมุ่งมั่น การเสียสละเพื่องานการเผยแผ่พระพุทธศาสนาบนโลกตะวันตก โดยมีแผนแม่บทที่กำหนดวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ พันธกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมายในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในทวีปยุโรปไว้อย่างชัดเจน