สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่า “เอ็กซ์” เตรียมปิดสำนักงานในบราซิล หลังเกิดข้อพิพาททางกฎหมายอันดุเดือด เกี่ยวกับสิทธิและความรับผิดชอบของแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ดี ชาวบราซิลยังสามารถใช้งานเอ็กซ์ได้ตามเดิม

การปิดสำนักงานครั้งนี้เป็นผลมาจากการต่อสู้ทางกฎหมาย ระหว่างมัสก์ กับนายอเล็กซานเดร เด โมราเอส ผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิล ซึ่งอ้างว่า เขากำลังพยายามต่อสู้กับการเผยแพร่ข้อมูลเท็จที่เป็นอันตรายในโลกออนไลน์

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายกิจการรัฐบาลระดับโลกของเอ็กซ์ โพสต์ข้อความว่า “โมราเอสขู่จะจับกุมตัวแทนทางกฎหมายของเราในบราซิล หากเราไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเซ็นเซอร์ของเขา” พร้อมระบุว่า การปิดสำนักงานมีความจำเป็น เพื่อปกป้องความปลอดภัยของพนักงาน และความรับผิดชอบอยู่ที่อเล็กซานเดร เด โมราเอสเพียงผู้เดียว

ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลบราซิลวิพากษ์วิจารณ์จุดยืนของเอ็กซ์ นายเจา แบรนต์ รมว.นโยบายดิจิทัล เขียนบนแพลตฟอร์มว่าบริษัทมีทัศนคติที่น่าสมเพช และเอ็กซ์บังคับให้พวกเขาต้องยกระดับความรุนแรง ที่อาจนำไปสู่การปิดกั้นแพลตฟอร์ม

ก่อนหน้านี้ โมราเอส ได้สั่งระงับบัญชีทวิตเตอร์หลายบัญชี ซึ่งต้องสงสัยว่าเผยแพร่ข้อมูลเท็จ รวมถึงบัญชีของผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีฝ่ายขวาจัด ฌาอีร์ โบลโซนารู จากข้อกล่าวหาพยายามทำลายความน่าเชื่อถือ ของระบบการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2565 ซึ่งโบลโซนารูแพ้การเลือกตั้ง “เสรีภาพในการแสดงออกไม่ได้หมายถึงเสรีภาพในการแทรกแซง และไม่ได้หมายถึงเสรีภาพ ในการปกป้องการปกครองแบบเผด็จการเช่นกัน” โมราเอสกล่าว

โมราเอสเป็นผู้นำในการต่อสู้กับข้อมูลเท็จในบราซิล เขาดำรงตำแหน่งประธานศาลเลือกตั้งระดับสูงของบราซิล (ทีเอสอี) ด้วย และเมื่อปีที่แล้ว ศาลได้ประกาศว่า โบลโซนารูไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งอีก เพราะเขาเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม มัสก์และนักวิจารณ์อีกหลายคน กล่าวว่า โมราเอสเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามเสรีภาพในการพูดอย่างกว้างขวาง และหากเอ็กซ์ปฏิบัติตามคำสั่งของโมราเอส “เราไม่มีทางอธิบายการกระทำของเราได้โดยไม่รู้สึกละอาย” ซีอีโอเอ็กซ์ระบุ

เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา โมราเอสสั่งให้สอบสวนมัสก์ “ใช้แพลตฟอร์มเป็นเครื่องมือในการกระทำผิดทางอาญา” หลังมัสก์เปิดใช้งานบัญชีที่เคยถูกแบนอีกครั้ง พร้อมขู่ปรับเอ็กซ์เป็นเงินราว 20,000 ดอลลาร์ (ราว 689,830 บาท) ต่อครั้ง “เครือข่ายสังคมออนไลน์ไม่ใช่ดินแดนไร้กฎหมาย” โมราเอสกล่าว

อย่างไรก็ดี มัสก์ระบุว่า แม้เอ็กซ์จะสูญเสียรายได้ในบราซิล แต่ยอมรับว่า “ข้อบังคับเหล่านี้มีความสำคัญมากกว่าผลกำไร”.

เครดิตภาพ : AFP