สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่า จีนและฟิลิปปินส์ เผชิญหน้ากันหลายครั้ง บนเส้นทางน้ำสำคัญแห่งนี้ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รวมถึงบริเวณซากเรือรบ บีอาร์พี เซียร์รา มาเดร ซึ่งเกยตื้นบนแนวสันดอนโธมัสที่สอง และเป็นฐานปฏิบัติการของกองทหารฟิลิปปินส์ในปัจจุบัน

ล่าสุด นายเกิง อวี่ โฆษกหน่วยยามชายฝั่งจีน กล่าวว่า เรือของฟิลิปปินส์ “จงใจชน” เข้ากับเรือของจีน เมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา และหน่วยยามฝั่งของจีน ดำเนินมาตรการควบคุมต่อเรือของฟิลิปปินส์ตามกฎหมาย

“เรือของหน่วยยามชายฝั่งฟิลิปปินส์ เข้ามาในน่านน้ำใกล้กับแนวปะการังเซียนปิน ในหมู่เกาะหนานซา โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีน” เกิง กล่าว โดยแนวปะการังเซียนปิน และหมู่เกาะหนานซา เป็นชื่อจีนที่ใช้เรียนแนวสันดอนซาบินา และหมู่เกาะสแปรตลีย์ ตามลำดับ

ทั้งนี้ คลิปวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งถูกอ้างว่ามาจากหน่วยยามชายฝั่งของจีน และเผยแพร่โดยสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (ซีซีทีวี) เผยให้เห็นว่า เรือลำหนึ่ง ซึ่งฝ่ายจีนระบุว่าเป็นเรือของฟิลิปปินส์ พุ่งชนเข้าที่ด้านซ้ายของเรือจีนลำหนึ่ง ก่อนที่จะแล่นต่อไป

ขณะที่คลิปวิดีโอความยาว 15 วินาที อีกคลิปหนึ่ง ปรากฏภาพเรือจีนชนท้ายเรือของฟิลิปปินส์ ซึ่งซีซีทีวี ระบุว่า เรือฟิลิปปินส์ “เปลี่ยนทิศทางอย่างกะทันหัน” ส่งผลให้เกิดการชนกันในเวลาต่อมา

อนึ่ง เกิง กล่าวหาว่า เรือของฟิลิปปินส์กระทำการอย่างไม่เป็นมืออาชีพ และเป็นอันตราย จนทำให้เกิดการเฉี่ยวชนกัน พร้อมกับเตือนให้ฝ่ายฟิลิปปินส์ หยุดกระทำการใด ๆ ก็ตามที่ถือเป็นการละเมิด และการยั่วยุ.

เครดิตภาพ : AFP