เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 67 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนต่อการกำหนดวาระประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง ว่า วิปรัฐบาลจะหารือกันในช่วงวันนี้ ว่าจะได้รับแจ้งมาจากพรรคภูมิใจไทย และรัฐบาล ถึงสัญญาณให้เลือกกันในการประชุมสภาสัปดาห์นี้หรือไม่ ทั้งนี้ จากที่พูดคุยเบื้องต้น เมื่อวันที่ 18  ส.ค. ก็ได้รับคำยืนยันว่าตำแหน่งนี้เป็นของพรรคภูมิใจไทย ที่เสนอชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย

“ต้องรอว่าจะได้รับแจ้งหรือไม่ เพราะวิปต้องฟังเรื่องที่รัฐบาลส่งมาก่อนจะบรรจุวาระ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทราบว่าผู้ใหญ่ของแต่ละพรรคใจจดจ่อกับการตั้ง ครม. ชุดใหม่  ดังนั้นอาจจะรอให้ตั้ง ครม. ให้แล้วเสร็จ ซึ่งยืนยันว่า ขณะนี้ไม่มีอะไรแทรกซ้อน” นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ขณะนี้การตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามรัฐมนตรีมีความเข้มข้น นายวิสุทธิ์ กล่าวยอมรับว่า เนื่องจากต้องพิจารณาและตรวจสอบให้ดี หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกคำวินิจฉัยให้พ้นตำแหน่งเพราะประเด็นจริยธรรม ซึ่งเน้นในเรื่องของความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นที่ประจักษ์ ดังนั้นจึงมองว่าหากมีแค่ข้อสงสัยอาจจะโดนได้

“ทุกฝ่ายมองจุดเดียวกันว่าอันตราย เพราะคำว่าเป็นที่ประจักษ์ คือต้องมีความน่าเชื่อถือ ถ้าคิดว่าไม่ใช่ อาจจะโดนก็ได้ เป็นเรื่องหนักหนาสาหัส ดังนั้นต้องตรวจสอบอย่างดี แต่ผมเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ได้ยุ่งกับฝ่ายบริหาร และหลังจากการตั้ง ครม. เสร็จ อาจต้องปรับปรุงวิปรัฐบาลใหม่ เพราะมีบุคคลที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี และรองประธานสภาคนที่หนึ่ง” นายวิสุทธิ์ กล่าว.