สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการยกระดับมาตรการตรวจคัดกรองโรคฝีดาษลิง หรือ เอ็มพ็อกซ์ ที่จุดผ่านแดนระหว่างประเทศทุกแห่ง รวมถึงการขอความร่วมมือ ให้นักเดินทางซึ่งมาจากประเทศที่มีการยืนยันว่าพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง สังเกตอาการของตัวเองอย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 21 วัน นับตั้งแต่เดินทางมาถึงมาเลเซีย แต่ยังไม่มีการระบุชัดเจน ว่าหน่วยงานรัฐจะติดตามผลอย่างไร


ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียยืนยันว่า ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 10 แห่ง ซึ่งรวมถึงห้องปฏิบัติการของภาคเอกชน 2 แห่ง มีความพร้อมในการวิเคราะห์ และยืนยันการติดเชื้อ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์


นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียขอความร่วมมือให้ประชาชนซึ่งมีอาการน่าสงสัย เช่นมีผื่นและตุ่มตามร่างกาย ให้รีบไปพบแพทย์


ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศอีกครั้ง หลังเคยประกาศมาแล้ว ระหว่างปี 2565-2566 โดยการประกาศครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับกลุ่มเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “เคลด 1บี” ซึ่งกลายพันธุ์มาจากกลุ่มสายพันธุ์ที่ 1 หรือเคลด 1 ทำให้ทุกฝ่ายวิตกกังวลว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจะยิ่งรุนแรง เนื่องจากเดิมทีเชื้อเคลด 1 มีความรุนแรงระดับสูงสุดในบรรดาทุกสายพันธุ์อยู่แล้ว และมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 10%.

เครดิตภาพ : AFP