เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ส.ค. ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าอบรมหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรสำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต รุ่นที่ 1 (มินิ วปอ.) โดยก่อนเริ่มการอบรม พ.อ.รักษ์ สิงหพงษ์ ผู้อำนวยการกองกำลังพลหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ในฐานะประธานรุ่น วปอ.บอ.รุ่นที่ 1 ได้เป็นตัวแทนมอบแจกันดอกไม้สีแดงแสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร พร้อมกล่าวว่า “ขอแสดงความยินดี ที่ได้รับพระมหากรุณาที่คุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 และในฐานะประธานรุ่น ขอปวารณาตัวว่าพวกเราทั้ง 149 คน รับใช้นโยบายรัฐบาลอย่างเต็มที่“ โดย น.ส.แพทองธาร กล่าวขอบคุณ จากนั้นทั้งหมดได้ถ่ายรูปร่วมกันพร้อมเชิญคณาจารย์มาถ่ายรูปด้วยกันเพื่อเป็นที่ระลึก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการอบรมวันนี้ เป็นการนำเสนอผลการศึกษาดูงานต่างประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางหลักสูตรได้ไปศึกษาดูงานที่ประเทศจีน จากนั้นประธานรุ่นได้ชี้แจงภาพรวม สร้างความเข้าใจกับเพื่อนนักศึกษาเกี่ยวกับขอบเขตการเตรียมความพร้อมแถลงผลงานของหลักสูตร โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์

ขณะที่ ในช่วงบ่ายเวลา 14.30 น. น.ส.แพทองธาร มีกำหนดการเดินทางเข้าตึก SC ASSET Public Company Limited ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อร่วมประชุม โดยมีรายงานว่าจะมีการหารือกันภายในของแกนนำเพื่อไทย ในเวลา 17.00 น.