สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่า องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) เผยแพร่รายงานว่า ภูมิภาคทางเหนือของเกาหลีเหนือ มีแนวโน้มเผชิญกับปริมาณฝนที่มากกว่าปกติ ระหว่างเดือน ส.ค.-ต.ค. นี้ และฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก จะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ และความเสียหายกับพื้นที่การเกษตรซ้ำอีกสำหรับเกาหลีเหนือ


ทั้งนี้ ภูมิภาคทางเหนือของเกาหลีเหนือเผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ เมื่อปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา และความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง ยังคงแทบไม่ได้รับการฟื้นฟู


ขณะที่สื่อมวลชนหลายแห่งของเกาหลีใต้คาดการณ์จำนวนผู้เสียชีวิต จากอุทกภัยครั้งใหญ่ในเกาหลีเหนือรอบนี้ อาจอยู่ที่ระหว่าง 1,000-1,500 ราย อย่างไรก็ตาม นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ปฏิเสธรายงานดังกล่าว ว่าเป็นเจตนาเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ เพื่อบ่อนทำลายชื่อเสียงของประเทศ


นอกจากนี้ นายคิม จอง-อึน ยังคงยืนกรานปฏิเสธการเสนอความช่วยเหลือจากนานาชาติ รวมถึง เกาหลีใต้และรัสเซีย โดยยืนยันว่า เกาหลีเหนือ “ยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง” ส่วนจีนยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับสถานการณ์อุทกภัยในเกาหลีเหนือรอบนี้.

เครดิตภาพ : AFP