สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่า จากกรณีเดอะ วอชิงตัน โพสต์ เผยแพร่รายงานโดยอ้างเป็นข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่ารัสเซียและยูเครนเตรียมส่งคณะผู้แทนเจรจา เดินทางไปยังกาตาร์ ภายในเดือนนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดทำข้อตกลง ที่ต่างฝ่ายต้องระงับการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของอีกฝ่าย


รายงานของเดอะ วอชิงตัน โพสต์ ระบุด้วยว่า ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมุ่งหวังให้การพบหารือครั้งนี้ ปูทางไปสู่การเจรจาหยุดยิงในอนาคต แต่แผนการเจรจามีแนวโน้มสะดุด เนื่องจากยูเครนเปิดฉากปฏิบัติการทางทหาร รุกข้ามพรมแดนไปยังภูมิภาคเคิร์สก์ ทางตะวันตกของรัสเซีย


ด้านกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ ว่ารายงานดังกล่าว “ไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง” เนื่องจาก “ไม่มีอะไรให้ต้องเจรจากัน” ขณะที่ยูเครนยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่เดอะ วอชิงตัน โพสต์ รายงานด้วยว่า รัฐบาลเคียฟแจ้งไปยังคนกลางการเจรจา ว่าการเจรจาที่กาตาร์จำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากวิกฤติการณ์ในตะวันออกกลาง และการหารือระหว่างรัสเซียกับยูเครน จะเกิดขึ้นผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ วิดีโอคอล ในวันที่ 22 ส.ค. นี้

อีกด้านหนึ่ง กองทัพอากาศยูเครนออกแถลงการณ์ ว่าสามารถทำลายสะพานข้ามแม่น้ำเซย์ม ใกล้กับหมู่บ้านซวันโนเย ห่างจากพรมแดนยูเครนประมาณ 15 กิโลเมตร หลังเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น ทำลายสะพานขนาดใหญ่และเป็นสะพานแห่งสำคัญ เพื่อข้ามแม่น้ำในเขตกลุชโคโว ของภูมิภาคเคิร์สก์ ซึ่งรัสเซียประณามว่า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต “จำนวนหนึ่ง” เป็นอาสาสมัครที่คอยช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่.

เครดิตภาพ : AFP