เมื่อเวลา16.00 น. วันที่ 18 ส.ค. มูลนิธิ SOS ANIMAL THAILAND ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีให้ไปช่วยเหลือสุนัขแม่ลูกอ่อน พร้อมสุนัขเพศผู้อีก 2 ตัว ซึ่งถูกคู่สามีภรรยาใช้ปูนโบกขังไว้ใต้ถุนตึกที่ทรุดตัวเป็นโพรง เกรงว่าจะเสียชีวิต โดยที่ไม่มีใครกล้ายุ่งเพราะคนก่อเหตุชอบทำตัวกร่าง เหตุเกิดที่ตึกแถวเลขที่ 96-98 ซอยเอกชัย76 แยกซอย9 แยกย่อย -1-3-6 แขวงคลองบางพราน เขตบางบอน กรุงเทพฯ หลังรับแจ้งได้ประสานเจ้าหน้าที่สายตรวจ สน.บางขุนเทียน และทีมงานของนายวัน อยู่บำรุง อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขตบางบอน และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งร่วมไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นตึกแถว 4 ชั้น 2 คูหา จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณด้านข้าง ใต้บันไดหนีไฟ ซึ่งเป็นโพรงสูงจากพื้นประมาณ 1 ฟุต เนื่องจากการทรุดของพื้นดิน พบร่องรอยของการโบกปูนปิดทึบ ไม่เหลือช่องอากาศ ทำให้สุนัขที่อยู่ด้านในไม่สามารถออกมาได้ อาสาสมัครฯ จึงใช้ฆ้อนทุบปูนอยู่นาน จึงสามารถเปิดทางให้สุนัขออกมาได้ แต่คาดว่าสุนัขจะตกใจเสียงการทุบปูนจึงไม่กล้าออกมา เมื่อเจ้าหน้าที่กลับไปหมด จึงค่อยๆ ออกมากินอาหารที่มีคนใจบุญนำมาวางไว้ให้หน้าโพรงด้วยความหิวโหย

นายช้าง ใคร่ครวญ อายุ72 ปี กล่าวว่า คนที่ก่อเหตุทราบเพียงชื่อเล่น เอิร์ธ ส่วนแฟนสาวชื่อปุ๋ย ทั้ง 2 พักอยู่ตึกแถวใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุ ก่อนเกิดเหตุนายเอิร์ธ ได้ขับรถเก๋งมาจอดไว้ข้างตึกดังกล่าว ซึ่งเป็นทางสาธารณะ โดยจุดดังกล่าวใกล้กับที่พักของสุนัขจร ที่อยู่กันมาเกือบ 20 ปีแล้ว ในแต่ละวันจะมีคนใจบุญนำอาหารใส่ถุงมาวางให้สุนัขจรเหล่านี้กินเกือบทุกวัน จนกระทั่งนายเอิร์ธ พบว่า หลังจากที่คนเอาอาหารมาวางให้สุนัขกิน แล้วสุนัขกินไม่หมด จนหนูมาคาบเศษอาหารเข้าไปกินในรถของนายเอิร์ธ และกัดสายไฟในรถจนได้รับความเสียหาย แต่นายเอิร์ธ ทำอะไรหนูไม่ได้ จึงมาพาลกับสุนัขจรแทน โดยก่อนหน้านี้ 3 วันนายเอิร์ธ ก็เอายางมาวางปิดปากโพรงที่สุนัขเหล่านั้นอยู่ เพื่อไม่ให้ออกมาได้

ต่อมาวานนี้ (17ส.ค.) นายเอิร์ธ พร้อมภรรยา ได้ช่วยกันเอาปูนมาโบกปิดโพรงที่สุนัขอาศัยอยู่ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่พื้นที่บ้านตัวเอง หลายคนเตือนว่าไม่กลัวบาปหรือ เพราะสุนัขกำลังท้องแก่ หากอดอาหารตาย นายเอิร์ธ ตอบว่า ถ้าหนูมากัดสายไฟในรถตนอีกใครจะรับผิดชอบ ซึ่งที่จอดรถที่นายเอิร์ธ จอดก็ไม่ใช่ที่ของตัวเอง แต่ก็ไม่มีใครกล้าขัดขวางเพราะเกรงจะเป็นอันตราย

ด้านนายวัน กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่ามีคนใจร้ายโบกปูนขังสุนัขท้องแก่ไว้ใต้ถุนตึก ไม่ทราบว่าขังไว้กี่วันแล้ว จึงได้ประสานตำรวจ สน.บางขุนเทียน และอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเร่งให้การช่วยเหลือเพราะเป็นสุนัขท้องแก่ และต้องมาดูด้วยตัวเอง เพราะเป็นคนรักสัตว์อยู่แล้ว และจะปรึกษากับตำรวจว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการทรมานสัตว์หรือไม่ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่ก่อเหตุต่อไป.