เมื่อวันที่ 18 ส.ค.นายอภิชา เลิศพชรกมล สส.นครราชสีมา เขต 10 พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายวีระชาติ จิตรพิทักษ์เลิศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งอรุณ พร้อมผู้นำชุมชนในพื้นที่ ลงสำรวจลำน้ำมูลช่วงที่ไหลผ่าน 8 หมู่บ้านของตำบลทุ่งอรุณ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า น้ำภายในลำนำมูลมีสีดำคล้ำเกิดกลิ่นเหม็น จนไม่มีใครกล้าที่จะนำมาอุปโภค บริโภค รวมถึงเพื่อใช้ในการเกษตรได้ ซึ่งเหตุการณ์นี้เริ่มเกิดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.67 ที่ผ่านมา แต่มาถึงจุดรุนแรงที่สุดจนไม่สามารถนำน้ำมาใช้ได้ในวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยจากการลงพื้นที่พบว่า น้ำภายในลำน้ำมูลตั้งแต่บ้านใหม่ริมมูล หมู่ที่ 14  ต.ครบุรี อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ต่อเนื่องผ่าน 8 หมู่บ้านของตำบลทุ่งอรุณ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งประกอบไปด้วย บ้านโกรกน้ำใส หมู่ที่ 2 บ้านหนองปรึกหมู่ที่ 4 บ้านสะแกกรอง หมู่ที่ 5 บ้านโค้งกระโดน หมู่ที่ 6 บ้านทุ่งอรุณ หมู่ที่ 8 บ้านโนนปอแดง หมู่ที่ 9 บ้านหนองทองคำ หมู่ที่ 10 และบ้านใหม่หัวสะพาน หมู่ที่ 16 ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร เกิดมีน้ำเสียสีดำสนิทคล้ายกับน้ำมันดิบ กลิ่นเหม็นคลุ้งกระจายอยู่เต็มลำน้ำ บรรดาปลาเล็กปลาน้อยต่างกำลังลอยหายใจอยู่บนผิวน้ำเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก โดยเฉพาะบ้านโค้งกระโดน หมู่ที่ 6 และบ้านใหม่หัวสะพาน หมู่ที่ 16 ซึ่งต้องใช้น้ำภายในลำน้ำมูลแห่งนี้ผลิตประปาส่งจ่ายให้ชาวบ้านเกือบ 300 หลังคาเรือน ไม่สามารถนำน้ำมาเข้าสู่กระบวนการผลิตประปาได้ รวมไปถึงพื้นที่การเกษตรของเกษตรกรทั่วพื้นที่ที่อยู่ติดกับลำน้ำแห่งนี้ ก็ไม่มีใครกล้าที่จะสูบน้ำขึ้นมาใช้เลี้ยงผลผลิตทางการเกษตรเพราะเกรงว่าจะได้รับผลกระทบทำให้เกิดปัญหาได้ โดยเฉพาะข้าวนาปีของเกษตรกรที่กำลังต้องการน้ำในช่วงนี้มากเป็นพิเศษ

จากการสอบถาม นายพร้อม ช้อนกระโทก อายุ 65 ปี  ชาวบ้านโค้งกระโดน ที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำมูล บอกว่า เหตุการณ์น้ำมีสีและกลิ่นผิดปกติ เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ส.ค.67 ที่ผ่านมา และหายไปช่วงหนึ่ง ก่อนจะมาเริ่มเกิดปัญหาใหม่และหนักขึ้นกว่าเดิมเมื่อวันที่ 16 ส.ค. จนมารุนแรงที่สุดคือสีน้ำดำสนิท ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่วบริเวณจนแทบทนไม่ได้  หมู่บ้านก็ไม่สามารถดึงน้ำขึ้นมาใช้ทำการประปาได้ ชาวบ้านก็จะเป็นที่จะต้องใช้น้ำที่เก็บเอาไว้เองไปก่อนในเบื้องต้น ก่อนที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งอรุณ จะนำรถบรรทุกน้ำของ อบต.เอง รวมถึงประสานจากทางโรงงานใกล้เคียง นำน้ำจากแหล่งอื่นมาเติมในถังประปา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไปก่อนในเบื้องต้น แต่ภาคการเกษตรโดยเฉพาะข้าวนาปีที่ต้องนี้กำลังต้องการน้ำอย่างมาก ไม่สามารถใช้น้ำจากลำน้ำแห่งนี้ได้เลย เพราะชาวบ้านเกรงว่าผลผลิตที่กำลังเจริญงอกงามจะเสียหายได้ เพราะไม่รู้ว่าในน้ำนั้นมีอะไรบ้าง ซึ่งเชื่อว่าปัญหาน้ำเสียนี้น่าจะเกิดจากโรงงานที่อยู่ด้านบน ปล่อยน้ำเสียลงมา จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหานี้เป็นการเร่งด่วนด้วย

ด้านนายอภิชา เลิศพชรกมล สส.นครราชสีมา เขต 10 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ลำน้ำมูลถือเป็นหัวใจของพี่น้องชาวอำเภอครบุรี และอำเภอโชคชัย ซึ่งจำเป็นต้องใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค เพื่อการเกษตรและการดำรงชีวิตประจำวันมาตลอดหลายช่วงอายุคน แต่เมื่อมีโรงงานอุตสาหกรรมเข้ามาก่อสร้าง ในพื้นที่ก็เริ่มมีปัญหา ในเรื่องของมลภาวะต่างๆ เกิดขึ้นมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องน้ำเสียนั้น เกิดขึ้นบ่อยครั้งเป็นพิเศษ เนื่องจากมีโรงงานที่มาก่อสร้างติดกับลำน้ำมูลปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำน้ำ  และบริเวณนี้เริ่มเกิดปัญหาขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.67 และรุนแรงขึ้นจนพี่น้องประชาชนเดือดร้อนทนไม่ได้  ตอนนี้ไม่สามารถใช้น้ำอุปโภคบริโภค ไม่สามารถใช้ได้เลย กระทบต่อการดำเนินชีวิตของชาวบ้านโดยตรง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรที่จะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหานี้โดยเร่งด่วน รวมถึงโรงงานที่เป็นต้นเหตุเองก็ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบ รวมถึงแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังและจริงใจ

อย่างกรณีนี้ได้ทราบว่ามีการสั่งการให้ทางหน่วยงานรับผิดชอบทั้งอุตสาหกรรมจังหวัดและสำนักงานสิ่งแวดล้อมพื้นที่ ลงตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว  รวมถึงรู้ตัวโรงงานที่กระทำความผิดแล้ว  มีการรับผิดจริง แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร จะเหมือนที่ผ่านมาอีกหรือไม่ ดังนั้นจึงอยากให้จริงจังในเรื่องนี้ด้วย