นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของ กทท. ในช่วง 9 เดือนของปีงบประมาณ 67 ตั้งแต่เดือน ต.ค.66-มิ.ย.67 มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในส่วนของกำไร อยู่ที่ประมาณ 6,300 ล้านบาท เท่ากับกำไรทั้งปีของปี 66 คาดว่าไตรมาสสุดท้ายของปี 67 (ก.ค.-ก.ย.67) จะสามารถทำกำไรได้เพิ่มอีกกว่าพันล้านบาท ส่งผลให้ตลอดทั้งปีงบประมาณ 67 (ต.ค.66-ก.ย.67) คาดว่า กทท. จะสามารถทำกำไรได้ประมาณ 7.7-7.8 พันล้านบาท หรือประมาณเกือบ 8 พันล้านบาท จะถือเป็นตัวเลขกำไรที่สูงที่สุดในรอบ 73 ปีของกทท.

นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า กำไรที่ได้รับแต่ละปี กทท. ได้นำรายได้ส่งให้แผ่นดินด้วย ประมาณ 70% ของกำไร โดยในปีงบประมาณ 66 กทท. นำส่งรายได้ให้แผ่นดินในสัดส่วน 79% ของกำไร ซึ่งติดอันดับ 1 ใน 3 ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้งหมด ส่วนยอดเงินที่นำส่งอยู่ในอันดับ 7 ของ กทท. อย่างไรก็ตามนอกจากกำไรที่จะสูงที่สุดแล้ว ในส่วนของภาพรวมจำนวนตู้สินค้าผ่านท่าเรือของ กทท. ในปีนี้ ทั้ง 5 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือกรุงเทพ(ทกท.), ท่าเรือแหลมฉบัง(ทลฉ.),ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน(ทชส.), ท่าเรือเชียงของ(ทชข.) และท่าเรือระนอง(ทรน.) ก็จะเป็นตัวเลขที่สูงสุดในประวัติศาสตร์การดำเนินงานของ กทท. ด้วย

นายเกรียงไกร กล่าวอีกว่า ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา เฉพาะท่าเรือแหลมฉบังมีจำนวนตู้สินค้าผ่านท่า ทั้งนำเข้าและส่งออกแล้ว ประมาณ 9 ล้าน ที.อี.ยู ซึ่งตลอดทั้งปีงบประมาณ 67 ตั้งเป้าว่าภาพรวมตู้สินค้าผ่านท่าจะอยู่ที่ประมาณ 10.2 ล้าน ที.อี.ยู สูงกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 9.9 ล้าน ที.อี.ยู. ทั้งนี้ปัจจุบันท่าเรือแหลมฉบังของไทยติดอันดับที่ 19 ท่าเรือที่มีตู้สินค้าผ่านท่ามากที่สุดในโลก โดยปีงบประมาณ 67 คาดว่าจะสามารถขยับอันดับขึ้นมาเป็นลำดับที่ 18 หรือ 17 ได้ สำหรับขณะนี้ท่าเรือที่มีตู้สินค้าผ่านท่ามากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลกคือ ท่าเรือเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน รองลงมาคือ ท่าเรือสิงคโปร์ ประเทศสิงคโปร์

นายเกรียงไกร กล่าวด้วยว่า กทท. มุ่งมั่นที่จะเพิ่มพูนประสิทธิภาพการปฏิบัติการ และพัฒนาศักยภาพขององค์กรสู่การเป็นท่าเรือชั้นนำของโลก ภายใต้มาตรฐานสากล พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของประเทศไทยในตลาดการค้าโลกผ่านโครงการพัฒนาท่าเรือที่สำคัญ อันจะเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตไปพร้อมกันอย่างยั่งยืนต่อไป พร้อมกันนี้จะพัฒนาผลการดำเนินงานให้สูงสุดเป็นสถิติใหม่(นิวไฮ) ทุกปีด้วย.