สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่ากองทัพอากาศยูเครนออกแถลงการณ์ ว่าปฏิบัติการทางทหารข้ามพรมแดนไปยังภูมิภาคเคิร์สก์ ในภาคตะวันตกของรัสเซีย ยังคงมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถทำลายสะพานข้ามแม่น้ำเซย์ม ใกล้กับหมู่บ้านซวันโนเย ห่างจากพรมแดนยูเครนประมาณ 15 กิโลเมตร


ด้าน น.ส.มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า เป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่ยูเครนใช้เครื่องยิงจรวดของตะวันตก ในการโจมตีภูมิภาคเคิร์สก์ โดยมีความเป็นไปได้สูงมาก ว่าน่าจะเป็นการใช้ระบบไฮมาร์สของสหรัฐ ซึ่งเป็นเครื่องยิงจรวดด้วยปืนใหญ่เคลื่อนที่คล่องตัวสูง


การโจมตีดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น ทำลายสะพานขนาดใหญ่และเป็นสะพานแห่งสำคัญ เพื่อข้ามแม่น้ำในเขตกลุชโคโว ของภูมิภาคเคิร์สก์ และมีผู้เสียชีวิต “จำนวนหนึ่ง” เป็นอาสาสมัครที่คอยช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ให้อพยพออกมาอย่างปลอดภัย


ทั้งนี้ทั้งนั้น ซาคาโรวา ไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจน ว่ารัสเซียจะดำเนินการอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี กองทัพรัสเซียเดินหน้าโจมตีภูมิภาคโดเนตสก์ ในภาคตะวันออกของยูเครน ได้อย่างต่อเนื่อง แม้เผชิญกับสถานการณ์วิกฤติในภูมิภาคเคิร์สก์ โดยมีการยึดหมู่บ้านเพิ่มอีกอย่างน้อยสองแห่ง ใกล้กับเมืองโปครอฟสก์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีความสำคัญทางโลจิสติกส์ สำหรับกองทัพยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP