เมื่อวันที่ 18 ส.ค. เป็นเรื่องให้สังคมออนไลน์ ต้องมีเรื่องถกเถียงกันด้วยเหตุด้วยผล โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งไม่เปิดเผยตัวตนได้โพสต์ปรึกษาเรื่องราวสุดหนักใจลงในกลุ่ม กระทู้ปักหมุด ระบุข้อความว่า “ทราบมาจากลูกชายว่า ครูประจำชั้นที่โรงเรียนมีไปดูเว็บและเล่นแอปที่ไม่เหมาะสมในคอมพ์”

“เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ลูกชายเราอยู่ ม.ต้น แล้วเขาอยากรู้คะแนนสอบกลางภาค เพราะเขามั่นใจว่าทำได้เยอะ แต่ครูคนนั้นไม่ยอมประกาศกลางห้อง บอกแค่ใครผ่านหรือไม่ผ่าน เพราะบอกว่าเป็นข้อมูลส่วนตัวของนักเรียน (แต่ทำไมครูคนอื่นประกาศได้หว่า?)”

“ตอนครูเขาไปกินข้าวเที่ยงและเอาโน้ตบุ๊กวางไว้บนโต๊ะ กลุ่มลูกชายเลยไปเปิดดู เพราะคิดว่าครูน่าจะมีไฟล์คะแนนในนั้น”

“แต่หลังจากดูคะแนน เด็ก ๆ เขานึกสนุกยังไงไม่ทราบ เลยกดดู History ว่าครูเขาดูอะไรบ้าง ปรากฏว่ามีไปท่องเที่ยวเว็บหนังผู้ใหญ่ แล้วมันดันเป็นคลิป ชาย-ชาย บ่อยครั้งอีก อีกทั้งยังมีการเล่นเว็บหาคู่ด้วย ครูเป็นผู้ชาย แต่ก็เห็นบอกหาคู่เป็นชายอีก”

“ลูกเราบอกว่า ไปบอกครูสาวอีกคน แทนที่จะรับฟังแล้วแก้ปัญหา กลับดุลูกเราว่า ไร้มารยาท ไปก้าวก่ายเรื่องส่วนตัวคนอื่น ฯลฯ คือแบบช่วยกันดีนักนะ”

“คือเราแอบกังวลเล็ก ๆ เลยค่ะ เพราะภายนอกดูไม่ออก เหมือนคนเนี้ยบ คนเรียบร้อย ถึงจะเป็นเรื่องส่วนตัวเขาแต่เราอยากทราบว่า คนเป็นครูสามารถดูเรื่องพวกนี้ได้ด้วยเหรอคะ พฤติกรรมลับหลังนักเรียน ไม่ใช่คนเรียบร้อยแบบที่แสดงออกมาเลย แถมไม่บอกให้ใครรู้ด้วยว่าตัวเองเป็นอะไร”

ล่าสุดทางเพจ ผีแม่บ้านที่รัก – Housewife Spirit ก็ได้แชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมระบุข้อความว่า

เริ่มจากตรงไหนก่อนดี ความดันขึ้น เรียบเรียงเกือบไม่ถูก

1. สอนลูกยังไง ไปวุ่นวายของใช้ส่วนตัวคนอื่น

2. ไปวุ่นระดับหยิบจับไม่พอ นี่คือไปวุ่นระดับความคิด ไปเปิดดูประวัติ

3. ดูหนังโป๊แล้วมันทำไม ดูชาย-ชาย แล้วมันจะเป็นอะไร ใช้แอปหาคู่ หาคู่เพศเดียวกัน เป็นปัญหาตรงไหน

4. ไปบอกครูผู้หญิง ไปบอกทำไม ต้องการให้เขาทำอะไรเหรอ

5. กังวลอะไร อันนี้งงอะค่ะ

6. เขาเป็นเพศอะไร ทำไมต้องบอก แล้วเวลาจะบอก คือต้องบอกแบบไหน ติดป้ายเหรอ

7. คือคุณแม่ต้องการอะไรจากเขาเหรอ สงสัยสุด ปัญหาคืออะไรนะ

8. ทำไมไม่ดุลูก! แต่ก็นะ แม่มันเป็นงี้ ลูกก็คงคล้าย ๆ กันแหละ ไม่รู้ผิดชอบชั่วดี

เรื่องเดียวที่น่ากังวล คือ เรื่องทัศนคติของคุณแม่และคุณลูกนี่แหละ ขี้ส. มาก ๆ จนดูเป็นภัยสังคม

ปัญหาของเรื่องนี้มีแค่คุณแม่และคุณลูก ที่ไร้มารยาทนี่แหละค่ะ

คุณครูในเรื่องนี้ ดูท่าทาง จะเป็นครูที่ดีด้วยนะคะ จากการที่บอกแค่ใครผ่านไม่ผ่าน ไม่บอกตัวเลขให้มาเปรียบเทียบกัน ได้ของดีอยู่กับตัวแท้ ๆ ดันไปสงสัยเรื่องไม่เป็นเรื่อง

พร้อมกับแนะนำด้วยว่า บอกไว้ตรงนี้นะคะ ใครจะดูหนังอะไรก็ดูเถอะ เปิด vpn ด้วย แล้วก็ใช้ private browser/incognito mode ด้วยค่ะ มันจะได้ไม่มีประวัติ บางทีเราใช้คอมแชร์จอ เสิร์ชอะไร คำมันใกล้ๆกัน มันขึ้นมา ก็จะเขินๆนะคะ แม้จะไม่ผิด แต่ปฏิเสธไม่ได้ ว่าเรื่องพวกนี้ คนอื่นเห็นมันก็เขินอยู่ดีค่ะ เราดูแลให้เรียบร้อยได้ ก็จะได้ไม่เขินค่ะ