สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่า การพบศพของแพทย์หญิงวัย 31 ปีคนหนึ่ง ซึ่งเสียชีวิตจากการทำร้ายร่างกาย ที่โรงพยาบาลของรัฐ ในเมืองโกลกาตา ทางตะวันออกของอินเดีย เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา จุดชนวนให้เกิดการประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศ

การประท้วงในหลายพื้นที่นำโดยแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โดยมีชาวอินเดียทั่วไปหลายหมื่นคนเข้าร่วม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลนิวเดลีดำเนินการกับเหตุฆาตกรรม และจัดการกับความรุนแรงต่อผู้หญิงในวงกว้าง

ทั้งนี้ สื่ออินเดียรายงานว่า การชันสูตรพลิกศพยืนยันว่า แพทย์หญิงที่เสียชีวิตถูกล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งผู้ปกครองของเหยื่อได้ยื่นคำร้องต่อศาล โดยตั้งข้อสงสัยว่า บุตรสาวของพวกเขาอาจถูกข่มขืนกระทำชำเราหมู่ ส่วนชายต้องสงสัยคนหนึ่ง ซึ่งทำงานในโรงพยาบาลเดียวกันกับเหยื่อ ถูกควบคุมตัวแล้ว

อย่างไรก็ตาม ตำรวจในเมืองโกลกาตา ถูกประชาชนกล่าวหาอย่างไม่พอใจว่า จัดการกับคดีนี้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ และศาลสูงของเมือง ได้โอนการสอบสวนไปยังสำนักงานสอบสวนกลางของอินเดีย (ซีบีไอ) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสาธารณชน

อนึ่ง แพทย์จำนวนมากในโรงพยาบาลของรัฐหลายแห่ง ตามรัฐต่าง ๆ ทั่วอินเดีย หยุดให้บริการผู้ป่วยไม่ฉุกเฉิน “อย่างไม่มีกำหนด” เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่สหภาพการแพทย์หลายแห่ง ทั้งในภาครัฐและเอกชน ต่างสนับสนุนการหยุดงานประท้วงครั้งนี้เช่นกัน

ด้านสมาคมแพทย์แห่งอินเดีย (ไอเอ็มเอ) ยกระดับการประท้วงในช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยการ “หยุดให้บริการทั่วประเทศ” เป็นเวลา 24 ชั่วโมง โดยระงับการรักษาที่ไม่จะจำเป็น และขั้นตอนทางการแพทย์ทั้งหมดในโรงพยาบาลเอกชน พร้อมกับขอให้ประชาชนเข้าใจ และสนับสนุนการประท้วง ในการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมสำหรับบุคลากรแพทย์และผู้หญิงในอินเดีย.

เครดิตภาพ : AFP