ผ้าไทยคือมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ช่วยสะท้อนเอกลักษณ์และวิถีชีวิตของคนไทยเป็นอย่างดี ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา “ผ้าไทย” ถูกพัฒนาและปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย อินเทรนด์และมีความโมเดิร์นเข้ากับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่มากขึ้น นั่นเพราะพระปรีชาสามารถและความตั้งมั่นพระทัยของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา องค์บรรณาธิการบริหารหนังสือ Thai Textiles Trend Book ทั้ง 4 เล่ม ที่ต้องการจะขับเคลื่อนให้วงการแฟชั่นผ้าไทย พัฒนาสู่สากลอย่างยั่งยืน

นับเป็นเรื่องอันน่ายินดียิ่ง เมื่อหนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 ผลงานลำดับที่ 5 ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จไปทรงเป็นประธานในงานประชุมวิชาการ Symposium การพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่สากล ประจำปี 2567 “Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025” จัดโดย กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย พร้อมกับทรงบรรยายในหัวข้อ “การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล” เมื่อเร็วๆ นี้ ณ สเฟียร์ ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์

สำหรับหนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเป็นแนวทางสำหรับฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ประจำปี 2025 ที่มีแนวคิดว่าด้วยการ “เชื่อมต่อถักทอภูมิปัญญา : Threads of Wisdom” ถ่ายทอดการเชื่อมโยง สืบทอด และการผสมผสานของภูมิปัญญาไทย เพื่องานหัตถกรรมไทยอย่างยั่งยืน โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้พระราชทานแนวพระดำริภายใต้ 4 เทรนด์หลัก ได้แก่ Warm Embrace : โอบอ้อมอบอุ่น, Paradise Found : สวรรค์เขตร้อน, Silhouette of the Past : เงาแห่งอดีต และ Iridescent Dream : แพรวพราววาวฝัน

หนังสือเล่มนี้ นอกจากเทคนิคยอดนิยมของสิ่งทอไทย อาทิ มัดหมี่ ยกดอก เกาะหรือล้วง ขิด และจก แล้ว ยังแนะนำรูปแบบเทคนิคการทอที่น่าจะนำกลับมาตีความใหม่ เช่น ผ้าทอเกล็ดเต่าหลากหลายขนาด, ผ้ายกลายราชวัตรโคม/ดอกใหญ่ และผ้าขิดลายดอกจันทร์ เทคนิคผ้าขิดที่มีการตีความใหม่ ของกลุ่มหัตถกรรมทอผ้าขิด “วัดโฆษา”  รวมถึงการนำเสนอการผสมผสานเฉดสีสำหรับการใช้งาน ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านประยุกต์ใช้แนวคิดและองค์ความรู้ได้ง่ายขึ้น

โอกาสเดียวกันนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้พระราชทานสัมภาษณ์แก่คณะสื่อมวลชนว่า นับตั้งแต่ทรงเริ่มเป็นบรรณาธิการเล่มแรกนั้น ไม่คาดฝันว่าจะมาไกลถึงเล่มที่ 5 เมื่อคนทั่วไปได้รับรู้ทำให้เกิดความสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนเมือง ซึ่งคนทำงานดีไซน์ก็มีทางเลือกในการใช้อะไรใหม่ๆ มากขึ้น ถือว่าเซอร์ไพรส์มาก เพราะพัฒนาได้อย่างมั่นคงและมีสมดุล ในความสมดุลนั้นมีความขวนขวายและอยากทดลอง กลายเป็นว่าตลาดเริ่มเปิดกว้างและยอมรับ “ท่านหญิงก็ขอขอบคุณทุกคนที่เรามาถึงทุกวันนี้”

“การทำหนังสือเล่มแรกและเล่มสอง ยากที่สุดเพราะยังคลำทางอยู่ และไม่รู้จะนำเสนอในแง่มุมไหน ทว่าได้เรียนรู้ว่าอะไรคือปัญหา เมื่อค่อยๆ ปรับและทำไปเรื่อยๆ มีความรู้สึกว่าเก่งขึ้น เข้าใจขึ้น พัฒนาขึ้น น่าสนใจขึ้น เล่มนี้ลองทำอะไรที่ยากขึ้น เล่มต่อไปหลังจากนี้จะเริ่มปล่อย จะบอกแค่สีและเทคนิคบางอย่างเท่านั้น เพราะวางรากฐานไว้หมดแล้ว สำหรับหนังสือเกี่ยวกับศิลปะ พบว่าในเมืองไทยยังมีราคาค่อนข้างสูง จึงพยายาททำให้หนังสือ Thai Textiles Trend Book มีมาตรฐานสากล นักเรียน นักศึกษา ผู้ประกอบการ รวมถึงผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดจากคิวอาร์โค้ดได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” องค์บรรณาธิการหนังสือมีรับสั่ง

นอกจากนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา รับสั่งว่า “เราเคยเห็นผ้าไทยตั้งแต่รุ่นที่คนไม่อยากสวมใส่ ไม่ชอบงานหัตถกรรมไทย มันคือเก่าและเชย ทว่าผ้าไทยมีคาแรกเตอร์ จะตัดทรงฝรั่ง ตัดทรงพลิ้ว หรือตัดเป็นแจ็คเก็ตก็สวยมาก ดังนั้นเราควรจะภาคภูมิใจในศิลปะของเรา ภาคภูมิในประวัติศาสตร์ความเป็นไทย ออกมาให้นานาอารยประเทศได้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม

“พระองค์หญิงไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าและไม่เก่งด้านผ้าเลย แต่ใช้วิธีเรียนรู้ไปเรื่อยๆ โดยใช้ความเป็นนักเรียนศิลปะและแฟชั่น ค่อยผสมผสานเข้าไป ตอนนี้ความตั้งใจหลักของพระองค์หญิงมีอยู่ไม่กี่อย่าง ปัจจุบันยังเป็นนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย ต้องซ้อมหนัก เพราะปีหน้ามีแข่งรายการเอเชียแชมป์เปี้ยนชิพที่เมืองไทย และยังมีแข่งหลายรายการ รวมถึงเอเชียนเกมส์ ดังนั้นปีนึงทำงานหลายโปรเจ็กต์ทั้งแฟชั่น ถ่ายภาพ ศิลปะ โอเปร่า สอนหนังสือ พัฒนาคน แต่หลักการทำงานคือชอบทำงานที่ได้เนื้อและน้ำออกมาเป็นรูปธรรม” สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา รับสั่ง.