เมื่อวันที่ 18 ส.ค. อาคารวอยซ์ สเปซ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยกล่าวแสดงความยินดี และรู้สึกดีใจที่ได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 แล้ว และวันนี้พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก็มาร่วมรับพระบรมราชโองการ และให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ที่จะบริหารประเทศจากนี้เป็นต้นไป

เมื่อถามว่าโควตาของพรรคภูมิใจไทยมั่นใจใช่หรือไม่ว่าจะยังคงจำนวนเท่าเดิม นายอนุทิน กล่าวว่า “ผมไม่ชอบใช้คำว่าโควตา มันเป็นการทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ทุกอย่างจะดำเนินต่อไปด้วยความราบรื่น มีประสิทธิภาพ”

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธารได้ฝากให้ดูแลอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็คงต้องสานงานต่อ และให้สภาพความเป็นพรรคร่วมรัฐบาลดำรงอยู่ แต่ละพรรคก็จะมีนโยบาย และการทำงานที่ต่อเนื่อง ส่วน น.ส.แพทองธาร จะมีนโยบายเพิ่มเติม หรือสั่งข้อราชการอะไรใหม่ เราก็พร้อมรับไปปฏิบัติ

เมื่อถามว่าการันตีใช่หรือไม่ว่าจะได้คุมกระทรวงมหาดไทยเช่นเดิม นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีอะไรการันตี เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ทุกอย่างก็คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ ส่วนการตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ก็เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว ในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเราตอบอะไรไม่ได้

เมื่อถามว่าสำหรับกระแสข่าวที่จะมีพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลด้วยนั้นจะทำให้โควตาของพรรคภูมิใจไทยมีอะไรที่เปลี่ยนไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทย เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เราไม่ทราบว่าพรรคแกนนำได้ไปหารือกับพรรคอื่นอย่างไร ก็ต้องรอการหารือก่อน

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร จะมีการปรับรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐออกไปนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจโดยเต็มของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว ตนจะไปก้าวล่วงไม่ได้