สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่า นักดับเพลิงประมาณ 125 คน และรถดับเพลิงอีก 20 คัน ช่วยกันดับไฟไหม้ที่ลุกลามอย่างรวดเร็วบนหลังคาฝั่งตะวันตกของศูนย์ศิลปะ ซึ่งมีอายุเก่าแก่มากกว่า 450 ปี

“ขณะนี้ เราสามารถควบคุมเพลิงไหม้ที่ซัมเมอร์เซต เฮาส์ ได้แล้ว และจะเริ่มการสืบสวนหาสาเหตุต่อไป” หน่วยดับเพลิงประจำกรุงลอนดอน โพสต์บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ เอ็กซ์

Sky News

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซัมเมอร์เซต เฮาส์ ซึ่งเป็นศูนย์วัฒนธรรมสไตล์นีโอคลาสสิก ที่ทอดยาวไปตามแนวแม่น้ำเทมส์ มีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมา ส่งผลให้ประชาชนที่พบเห็นเหตุการณ์ดังกล่าว โทรศัพท์แจ้งหน่วยดับเพลิงในกรุงลอนดอน

“ไฟไหม้เกิดขึ้นบนพื้นที่หลังคาอาคารบางส่วน ซึ่งอายุและดีไซน์ของอาคาร ถือเป็นความท้าทายสำหรับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ในการตอบสนองเบื้องต้น” นายคีลีย์ ฟอสเตอร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการหน่วยดับเพลิงลอนดอน กล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ เหตุการณ์ข้างต้นไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากเจ้าหน้าที่และผู้เยี่ยมชมในศูนย์ศิลปะ ออกจากอาคารที่เกิดเหตุก่อนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะมาถึง ขณะที่ซัมเมอร์เซต เฮาส์ ประกาศบนเว็บไซต์ว่าจะปิดให้บริการต่อไป จนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของซัมเมอร์เซต เฮาส์ ระบุว่า พิพิธภัณฑ์ศิลปะคอร์ทาวด์ แกลเลอรี ซึ่งจัดแสดงผลงานศิลปะล้ำค่าของจิตรกรชื่อดังอย่าง วินเซนต์ แวน โก๊ะ และโคลด์ โมเนต์ ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ และจะเปิดให้บริการเหมือนเดิม.

เครดิตภาพ : AFP