เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเขตบางพลัด จัดโครงการพัฒนาระบบคัดแยกขยะครบวงจรสำนักงานเขต โดยมี น.ส.อารียา เพ็งประเสริฐ ผอ.เขตบางพลัด เป็นประธานเปิดงานสัมมนา มีผู้เข้าร่วมโครงการจากกลุ่มเป้าหมายกว่า 150 คน ณ ห้องประชุม ชั้น 7 สำนักงานเขตบางพลัด

โดย โครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการขยะอย่างครบทุกมิติ ทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ค่าธรรมเนียม วิธีการคัดแยกขยะใช้ประโยชน์ วิธีการทิ้งขยะ และการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับกลุ่มเป้าหมาย

ได้แก่ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา ภาคศาสนา และภาคประชาชน ผู้นำชุมชน อาคารชุด ซาเล้ง ร้านรับซื้อของเก่า ผู้ประกอบการรีไซเคิล ให้สามารถเข้ามาร่วมเป็นภาคีเครือข่ายความร่วมมือในการลดและคัดแยกขยะของสำนักงานเขตได้

ซึ่งถือว่าการส่งเสริมการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยจากแหล่งกำเนิดและโครงการ “ไม่เทรวม” นโยบายสำคัญและเป้าหมายเร่งด่วนของผู้ว่าฯกทม. (ด้านสิ่งแวดล้อมดี) ที่ต้องเร่งดำเนินการ มุ่งเน้นการสร้างต้นแบบการคัดแยกขยะระดับเขตอย่างสมบูรณ์ครบวงจร สามารถนำขยะไปใช้ประโยชน์ต่อยอดให้ได้มากที่สุด โดยจะส่งผลโดยตรงต่อปริมาณขยะที่ลดลง เป็นการลดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บขยะของกรุงเทพมหานครอีกด้วย

ซึ่งผู้ร่วมโครงการได้รับฟังบรรยายแนวทางการดำเนินการโครงการ “ไม่เทรวม” และวิธีการดำเนินการต้นแบบคัดแยกขยะของกทม. รวมถึงทิศทางร่างข้อบัญญัติกทม. เกี่ยวกับการจัดการมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิด โดยมีวิทยากรให้ความรู้จากสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. รวมทั้งเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับแนวทางการจัดการขยะจากแหล่งกำเนิดต่าง ๆ ที่นำร่องไปแล้วและประสบผลสำเร็จในปัจจุบัน จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ และเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมโครงการสอบถามแลกเปลี่ยนแนวคิดรวมถึงปัญหาอุปสรรคในธุรกิจหรือสถานประกอบการเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะ โดยสามารถนำความรู้ที่ได้รับในงานสัมนาครั้งนี้ ไปปรับปรุงและพัฒนาตามบริบทของพื้นที่ .