สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐและแคนดิเดตพรรครีพับลิกัน ที่เมืองวิลก์ส-แบร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มรัฐที่เป็นสวิงสเตต และเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่อันดับสองของประเทศ รองจากรัฐเทกซัส วิจารณ์จุดยืนของนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและคู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ซึ่งคัดค้านการขุดเจาะพลังงานแบบ “แฟรกกิ้ง”


ทั้งนี้ แฟรกกิ้งเป็นการขุดเจาะน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ด้วยการฉีดน้ำ ทราย และสารเคมี เข้าไปในชั้นหินลึก เพื่อเร่งปฏิกิริยาให้ชั้นหินนั้นปล่อยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติออกมา แต่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนไม่น้อยมองว่า จะเป็นการทำลายความสมดุลทางธรณีวิทยา และเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดแผ่นดินไหว


แม้ทรัมป์วิจารณ์จุดยืนและนโยบายเศรษฐกิจของอีกฝ่ายด้วย แต่เป็นเพียงผิวเผินเท่านั้น โดยอดีตผู้นำสหรัฐยังคงเน้นใช้วาทกรรมโจมตีบุคลิกภาพ และรูปลักษณ์ภายนอกของแฮร์ริส สวนทางกับที่แกนนำพรรครีพับลิกันหลายคนออกมาเรียกร้อง ให้ทรัมป์หาเสียงเน้นไปที่การนำเสนอนโยบายของตัวเอง ว่าดีกว่าของฝ่ายตรงข้ามอย่างไร ไม่ใช่การพุ่งเป้าไปที่เรื่องซึ่งไม่มีสาระ


ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกัน จัดทำโดยเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ร่วมกับวิทยาลัยเซียนา เน้นไปที่ 4 รัฐสวิงสเตต เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ ปรากฏว่า แฮร์ริสมีคะแนนนิยมนำเหนือทรัมป์ 50% ต่อ 45% ที่รัฐแอริโซนา 49% ต่อ 47% ที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา ส่วนที่รัฐเนวาดา ทรัมป์มีคะแนนนิยมนำเหนือแฮร์ริส 48% ต่อ 47% และ 50% ต่อ 46% ที่รัฐจอร์เจีย.

เครดิตภาพ : AFP