เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมาสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระดับน้ำที่บริเวณหัวฝายเอ่อขึ้นท่วมพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำในเขตเทศบาลตำบลแม่สายเป็นวงกว้าง ตั้งแต่ชุมชนหัวฝาย ชุมชนสายลมจอย ชุมชนเกาะทราย-เกาะสวรรค์ ชุมชนไม้ลุงขน และชุมชนเหมืองแดง โดยระดับน้ำที่บริเวณสะพานพรมแดนแม่สาย – ท่าขี้เหล็กแห่งที่ 1 ระดับน้ำสูงกว่า กว่า 6 เมตร จนพ้นของพื้นสะพาน ทำให้ตลาดสายลมจอยมีปริมาณน้ำท่วมสูงถึงระดับเอว พ่อค้าแม่ค้าต้องรรีบขนย้ายสิ่งของออกจากร้านกลางดึก

รวมไปถึงชุมชนเกาะทราย-เกาะสวรรค์ ชุมชนไม้ลุงขน และชุมชนเหมืองแดง ชาวบ้านต่างเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นไปไว้บนที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วม โดยเทศบาลตำบลแม่สายได้เร่งเสริมกระสอบทรายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับพนังกั้นน้ำ ที่ตั้งไว้เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชั้นใน

โดยในส่วนของการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนนั้น เบื้องต้นฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย เทศบาลตำบลแม่สาย และทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ได้ระดมกำลังกันมาบรรจุกระสอบทราย เพื่อเสริมความแข็งแรงของพนังกั้นน้ำตามจุดต่างๆ รวมทั้งแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ต้องการนำไปป้องกันไม่ให้น้ำเข้าบ้านเรือนของตนด้วย ขณะที่ทางอาสากู้ภัยในพื้นที่ได้จัดเตรียมเรือเพื่อเข้าไปช่วยเหลือประชาชนแล้ว