เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นั้นมีความเคลื่อนไหวและชัดเจนมา ตั้งแต่ วันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน หลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  โดยนายทักษิณ  ชินวัตร ได้เล่นเกมเร็ว โทรศัพท์เรียกประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค  รวมถึงแกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย ทันที  และมีการพูดถึงการตั้ง ครม.ชุดใหม่ ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ซึ่งในเบื้องต้น สัดส่วนโควตาของทุกพรรคการเมืองจะอยู่ที่เดิมไม่มีการขยับ รวมถึงไม่มีความจำเป็นในการนำพรรคการเมืองใดๆ เข้ามาเพิ่ม เพราะเสียงสส.ของพรรคร่วมรัฐบาล 314 เสียง เพียงพอแล้ว ส่วนพรรคการเมืองไหนต้องการจะปรับเปลี่ยนรัฐมนตรี ก็ให้เป็นสิทธิ์และอำนาจภายในแต่ละพรรคได เลย  

ล่าสุด มีรายงานข่าวว่ากรณีของพรรคพลังประชารัฐนั้น นายทักษิณบอกกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ว่า “รัฐมนตรีของพรรคจะต้องไม่มีคนนามสกุล ‘วงษ์สุวรรณ’ และต้องไม่มีชื่อของ พล.ต.อ.พัชรวาท รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาร่วมในครม.’อุ๊งอิ๊ง’อย่างเด็ดขาด” ซึ่งตรงจุดนี้คาดว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์  รักษาการ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะผงาดมาดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรฯ เพราะมีกระแสข่าวว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า นายสันติจะขน สส.ในสังกัด 10 คน ย้ายกลับไปพรรคเพื่อไทย ส่วนตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีอาจตกเป็นของ ร.อ.ธรรมนัส ขณะที่อีกกระแสข่าวระบุว่าอาจเป็นของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรมว.พลังงาน ในฐานะประธานกรรมการด้านการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ 

ส่วนพรรคภูมิใจไทยภายใต้การนำของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  เป็นที่ชัดเจนว่าไม่มึการขยับตำแหน่งหรือกระทรวงใดๆ โดยยังมีทั้งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี, รมว.มหาดไทย รมว.ศึกษาธิการ รมว.แรงงาน รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รมช.พาณิชย์ รมช.มหาดไทย 2 ตำแหน่ง และรมช.ศึกษาธิการ   

“พรรคภูมิใจไทยทุกตำแหน่ง รัฐมนตรีทุกคน ยังอยู่ที่เดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง” แหล่งข่าวระดับสูงพรรคภูมิใจไทย ระบุ

สำหรับพรรคเพื่อไทย เบื้องต้นจะเป็นรัฐมนตรีที่มาจากสส.ของพรรค หรือคนในพรรคเพื่อไทย จะไม่มีคนนอกมาเข้าร่วมรัฐบาล ทั้งนี้จะมีการเคาะครม.ชุดใหม่ทันที เมื่อน.ส.แพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรีแบบเต็มตัว ในวันที่ 18 ส.ค.นี้