เมื่อวันที่ 17 ส.ค. นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท. ได้เปิดให้บริการขบวนรถไฟท่องเที่ยว Royal Blossom เที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางกรุงเทพ (หัวลำโพง) – กาญจนบุรี โดยมีนายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่า รฟท. และ น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ขบวนรถไฟดังกล่าวมีความสำคัญต่อการสนับสนุนการท่องเที่ยวทางรถไฟให้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากขบวนรถ Royal Blossom เป็นขบวนรถไฟท่องเที่ยวที่มีการออกแบบ และดัดแปลงให้เป็นขบวนรถท่องเที่ยว ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เข้ามาช่วยเติมเต็มทุกการเดินทางแก่นักท่องเที่ยวได้อย่างดี

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า ในปี 67-68 รฟท. ตั้งเป้าหมายส่งเสริมการเดินทางทางรถไฟ ให้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศได้ตลอดทั้งปี ตามนโยบายนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม นอกจากนี้ยังช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับประชาชนในชุมชนต่างๆ โดยความพิเศษของการเดินทางท่องเที่ยวทริปนี้ นอกจากจะพาทุกคนไปสัมผัสกับสถานที่ท่องเที่ยวอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์แล้ว ในด้านของอาหาร รฟท. ได้ใช้วัตถุดิบและผลิตภัณฑ์จากชุมชนในจังหวัดกาญจนบุรีนำมาปรุงอาหารอย่างพิถีพิถัน และเสริฟในรูปแบบ Bento ของญี่ปุ่นห่อด้วยผ้าขาวม้าจากชุมชนบ้านหนองขาว เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์พิเศษ ที่ผสมผสานอย่างลงตัว ถือว่านักท่องเที่ยวทุกคนมีส่วนช่วยให้ชาวบ้านในชุมชนมีรายได้ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า สามารถติดตามข้อมูลข่าวการท่องเที่ยวทางรถไฟได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี ซึ่ง รฟท. จะมีการจัดขบวนรถไฟนำเที่ยวในช่วงวันหยุดทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ หลายรูปแบบ อาทิ ขบวนรถจักรไอน้ำนำเที่ยว ขบวนรถนำเที่ยวน้ำตก/สวนสนประดิพัทธ์ ขบวนรถ KIHA 183 ขบวนรถนำเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และขบวนรถไฟท่องเที่ยวSRT Royal Blossom ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง.