การท่องเที่ยวแนวอวกาศกำลังเป็นที่นิยมในมณฑลกานซู และเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน จากสภาพภูมิประเทศที่เป็นเอกลักษณ์คล้ายกับภูมิประเทศดาวอังคาร  

ทะเลทรายโกบี (Gobi) เมืองจินชาง (Jinchang) เป็นที่ตั้งของศูนย์ Mars Simulation Survival Experience ศูนย์นี้ได้รับการตกแต่งให้คล้ายกับภูมิประเทศดาวอังคาร ด้านในศูนย์มีการจำลองห้อง 9 ห้อง เช่น ห้องควบคุม ห้องทดลองทางชีวภาพ ห้องทางการแพทย์ เพื่อจำลองสภาพการใช้ชีวิตและการวิจัยของนักบินอวกาศบนดาวอังคาร นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมห้องต่างๆ เรียนรู้วิธีการปลูกผักบนดาวอังคาร และชิมอาหารสำหรับนักบินอวกาศ 

หนูน้อยในชุดนักบินอวกาศ

ศูนย์ฯ ยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวทดลองใช้ชีวิตเป็นนักบินอวกาศ นักท่องเที่ยวบอกว่า การทดลองอยู่ในห้องที่มีแรงหนีศูนย์กลาง (centrifugal) ค่อนข้างยาก ทำให้เข้าใจว่า นักบินอวกาศต้องผ่านการฝึกที่ทรหดเพียงใด 

นอกจากนี้ ทางศูนย์ยังมีกิจกรรมให้เด็กๆ เรียนรู้เรื่องอวกาศ เช่น การสำรวจอวกาศ การปลูกพืชในอวกาศ และการออกแบบจรวด

ทิวทัศน์ของภูเขาไฟฮูลันฮาต้า (Wulanhada) ช่วยสร้างบรรยากาศเสมือนอยู่นอกโลก

ในอูลานกับ (Ulanqab) เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทิวทัศน์ของภูเขาไฟฮูลันฮาต้า (Wulanhada) ช่วยสร้างบรรยากาศเสมือนอยู่นอกโลก กลายเป็นจุดหมายที่นักท่องเที่ยวอยากมาเยือน นักท่องเที่ยวสามารถเช่าชุดนักบินอวกาศแล้วมาถ่ายภาพ Tu Muse ผู้ให้บริการเช่าชุดบอกว่า ค่าเช่าชุดนักบินอยู่ที่ 400 บาทต่อชั่วโมง ทำให้มีรายได้จากให้เช่าชุดนักบินอวกาศวันละ 3,500-4,000 บาท

การท่องเที่ยวแนวอวกาศยังช่วยขับเคลื่อนธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอาหารพิเศษ Yin Fengxian ผู้จัดการ บริษัทเกสต์เฮ้าส์กล่าวว่า มีนักท่องเที่ยววันละประมาณ 300 คน ทำให้มีรายได้วันละประมาณ 135,000-140,000 บาท ขณะที่ Ctrip ระบุว่า ยอดจองการท่องเที่ยวแนวอวกาศเพิ่มขึ้น 59% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 

เครดิต China Media Group (CMG)