เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า หลังจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้รับการลงมติจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 และเตรียมเข้าพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีในวันอาทิตย์ที่ 18 ส.ค. นี้ ทำให้ต้องจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ โดยครม.ของน.ส.แพทองธารยังยึดครม.ชุดเดิมสมัยรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งจำนวนโควตารัฐมนตรีของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลยังเหมือนเดิม แต่ถ้าจะปรับเปลี่ยนบุคคล ก็ให้เป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรค เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่น้อยที่สุด และจะได้เดินหน้างานต่ออย่างต่อเนื่อง โดยพรรคเพื่อไทยได้รับ 17 ตำแหน่ง คือตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเก้าอี้รัฐมนตรีว่า (รมว.) รวม 9 ตำแหน่ง เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการ (รมช.) และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวม 8 ตำแหน่ง ขณะที่พรรคภูมิใจไทยได้รับโควต้า 8 ตำแห่น่ง ซึ่งแบ่งเป็นรมว. 4 ตำแหน่ง รมช. 4 ตำแหน่ง ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ 4 ตำแหน่ง คือรมว. 2 ตำแหน่ง รมช. 2 ตำแหน่ง ด้านพรรคพลังประชารัฐ 4 ตำแหน่ง คือ รมว. 2 ตำแหน่ง รมช. 2 สำหรับพรรคประชาชาติ 1 รมว. และพรรคชาติไทยพัฒนา 1 รมว.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการปรับเปลี่ยนเบื่องต้นในส่วนของพรรคเพื่อไทยอาจมีการปรับไม่กี่ตำแหน่ง โดยนายสุทิน คลังแสง อาจหลุดจากตำแหน่งรมว.กลาโหม เนื่องจากระยะเวลาเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการตอบแทนแล้ว จากนี้จะให้นายสุทินกลับไปทำงานในสภาฯต่อ ขณะที่รัฐมนตรีสายของนายเศรษฐา มีโอกาสจะถูกปรับออกเช่นกัน ทั้งนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ที่คาดว่าจะให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ และรมช.คลัง ขยับขึ้นเป็น รมว.คลังแทน

ส่วนผู้ที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ขณะนี้มีการพูดถึง 3 รายชื่อ คือ 1.น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.พรรคเพื่อไทย ที่จะมาในโควต้ากทม. 2.น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ ที่มีความใกล้ชิดกับนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ 3.นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เคยก่อนหน้านี้เคยมีชื่อจะมาเป็นรัฐมนตรี แต่ขณะนั้นให้เหตุผลว่าต้องอยู่ช่วยน.ส.แพทองธาร ในการขับเคลื่อนพรรค แต่เมื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯแล้ว เลขาธิการพรรคเพื่อไทย จึงได้เข้ามาทำหน้าที่รัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลนั้น พรรคภูมิใจไทยยังยืนยันว่าไม่ปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีสัดส่วนของพรรค เช่นเดียวกับพรรคประชาชาติ และพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง พรรครวมไทยสร้างชาติ จะส่งนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค เข้ามารับตำแหน่งรมว.ในครั้งนี้ แทน น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ส่วนอีกตำแหน่งที่ยังว่าถือเป็นโควต้าของนายทุนพรรค ที่ต้องรอดูว่าจะส่งใครเข้ามา สำหรับพรรคพลังประชารัฐต้องจับตาว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือไม่