เมื่อวันที่ 17 ส.ค. พ.ต.ท.สุนันต์ มณีเทพ สว.(สอบสวน) สภ.เมือง ระยอง ได้รับแจ้งเหตุมีคนรมควันพยายามฆ่าตัวตาย แต่โชคดีมีคนมาพบก่อนจึงช่วยไว้ได้ทัน เหตุเกิดที่บ้านพักในอ.เมือง จ.ระยอง จึงประสานแพทย์เวร รพ.ระยอง พร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศลเดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบชาวบ้านกำลังช่วยเหลือสองแม่ลูกที่ยังคงมีอาการสะลึมสะลือ โดยอาการของคนเป็นแม่ยังมีอาการง่วงคล้ายกับกินยานอนหลับ หลังปฐมพยาบาลเบื้องต้นนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลระยอง

จากการตรวจสอบภายในห้องเกิดเหตุซึ่งเป็นห้องนอนปิดมิดชิดกลิ่นควันไฟยังอบอวลอยู่ พบกระทะเหล็กและหม้อหุงข้าวที่ก่อถ่านไว้ จึงรีบนำออกมานอกตัวบ้านและพบจดหมายเขียนข้อความไว้ สรุปได้ว่า “ชดใช้หนี้ครั้งนี้ด้วยชีวิต โดยถูกกดดันจากการนำเงินของคนอื่นมาปล่อยกู้ แต่ถูกโกงไปจนหมด เลยถูกกล่าวหาว่าเป็นมิจฉาชีพและถูกยึดมือถือ บัญชีธนาคารไปตรวจสอบ ถูกล็อกกุญแจห้องขังไว้กลัวจะหนีทั้งที่ไม่เคยคิดหนีจนไม่สามารถติดต่อใครได้ เมื่อแม่รู้มันบานปลายแล้ว ขออโหสิกรรมเพียงเท่านี้ ทำดี 100 ครั้งพลาดครั้งเดียวดูเลวตลอด ขอให้มูลนิธิจัดการศพทั้งสองด้วยไม่ต้องบอกใคร เผาได้เลย”

ผู้มาพบเห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ผู้ก่อเหตุเป็นลูกสาวอายุ 33 ปี ส่วนผู้เป็นแม่อายุ 65 ปี ลูกสาวเป็นลูกจ้างของตนวันนี้เห็นหายไป จึงเดินทางมาตรวจสอบพบว่ามีควันไฟอบอวลอยู่ในบ้านจึงรีบเข้าไปในบ้านก็พบว่าทั้งสองแม่ลูกนอนหมดสติอยู่ภายในห้อง จึงรีบเรียกชาวบ้านมาช่วยกันนำตัวออกมา พร้อมทั้งระบายควันไฟออกจากตัวบ้านแต่ทั้งคู่ยังสะลึมสะลือ จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มานำตัวส่งโรงพยาบาล ส่วนสาเหตุคงเกิดจากปัญหาการเงินและถูกตรวจสอบเรื่องการลักทรัพย์ด้วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมสอบสวนสองแม่ลูกหลังอาการดีขึ้น ซึ่งล่าสุดพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังไม่สามารถให้การได้ ส่วนสาเหตุคาดจะมาจากเรื่องหนี้สินตามที่ผู้ก่อเหตุได้เขียนไว้ในจดหมาย