สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนูซันตารา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ว่าประธานาธิบดีโจโค วิโดโด เป็นประธานในพิธีสวนสนามของกองทัพอินโดนีเซีย และขบวนพาเหรดของหน่วยงานอีกหลายแห่ง เมื่อวันเสาร์ ซึ่งตรงกับชาติของประเทศ โดยพิธีในปีนี้จัดที่กรุงนูซันตารา ว่าที่เมืองหลวงแห่งใหม่ ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเกาะบอร์เนียว แต่การที่โครงการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จดี ส่งผลให้ต้องมีการลดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน จากเดิมที่กำหนดไว้ราว 8,000 คน เหลืออยู่ที่ประมาณ 2,000 คนเท่านั้น


เดิมทีรัฐบาลอินโดนีเซียวางแผนเปิดตัวกรุงนูซันตารา ในฐานะเมืองหลวงทางราชการแห่งใหม่ของประเทศ เพื่อบรรเทาความแออัดของกรุงจาการ์ตา อย่างไรก็ตาม ความล่าช้าหลายประการทำให้การดำเนินโครงการไม่คืบหน้าเท่าที่ควรจะเป็น รวมถึงการใช้งบประมาณที่ดูเหมือนไม่เป็นไปตามแผนการ โดยมีการเบิกจ่ายไปแล้วเพียง 56.2 ล้านล้านรูเปียห์ ( ราว 12,398.75 ล้านบาท ) จากที่มีการกำหนดวงเงินไว้ราว 100 ล้านล้านรูเปียห์ ( ราว 220,618.30 ล้านบาท )


นอกจากนี้ บรรดานักอนุรักษ์สัตว์และสิ่งแวดล้อมยังคงแสดงความวิตกกังวล กับโครงการก่อสร้างมหานครแห่งใหม่ของอินโดนีเซีย และวิจารณ์ว่า เป็นการรุกล้ำหนึ่งในพื้นที่ป่า ซึ่งอุดมสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกด้วย.

เครดิตภาพ : AFP