วันที่ 17 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในห้องประชุม UB003 อาคารพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ ม.พะเยา ได้มีการจัดกิจกรรมอบรมนิสิต – นักศึกษาภายใต้โครงการ “วินัยย่อยง่าย” ซึ่งเป็นการอบรมวินัยจราจรในเบื้องต้นโดยได้มีทาง พ.ต.อ.วสวัตติ์ จันทร์ต๊ะฟั่น ผกก.สภ.แม่กา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจราจร สภ.แม่กามาให้ความรู้แก่นักศึกษาที่เข้าร่วมการอบคมในครั้งนี้ทั้งนี้พบว่าเด็ก ๆ นิสิต – นักศึกษาของ ม.พะเยาที่เข้าร่วมนั้นมีไม่ต่ำกว่า 1 พันคน โดยหลายคนต่างสนใจในเรื่องของวินัยจราจรเป็นอย่างมาก นอกจากจะมีการบรรยายเรื่องงานจราจรด้านต่าง ๆ แล้วทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้กิจกรรมเล่นเกมส์ตอบคำถามโดยมีหมวกนิรภัยให้เป็นของรางวัลในครั้งนี้ด้วย

พ.ต.อ.วสวัตติ์ กล่าวว่า สำหรับการจัดกิจกรรมอบรมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานั้นได้เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง โดยส่วนใหญ่ทั้งผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตต่างเป็นนักศึกษาของ ม.พะเยาด้วยซึ่งตนเองจึงได้มีการวางโครงการที่จะจัดอบรมวินัยจราจรพร้อมทั้งยังได้ให้มีการแจกหมวกนิรภัยให้กับตัวนักศึกษาที่มาร่วมกินกรรมได้นำไปใช้ในชีวิตจริงด้วย ทั้งนี้ในเรื่องของการอบรมนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจราจรได้เป็นวิทยากรในการบรรยายเรื่องต่าง ๆ ทั้งกฎหมายจราจรทางบก การขับขี่แบบไหนให้ปลอดภัย ความหมายของสัญญาณป้ายจราจร สัญญาณมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งในเรื่องของ พ.ร.บ.คอมฯเกี่ยวกับการคอมเม้นท์ถึงการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเชิงลบด้วย ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่ที่มาเข้าร่วมนั้นต่างให้ความสนใจรวมทั้งยังได้มีการให้ตัวของนักศึกษาเองร่วมแสดงออกและลองทำในกิจกรรมที่ทางตำรวจกำหนดไว้ด้วย

พ.ต.อ.วสวัตติ์ กล่าวต่อไปว่า ในเรื่องของการอบรมนี้ตนเชื่อว่าอย่างน้อยจะทำให้ตัวของนักศึกษาเองได้เข้าใจในเรื่องของการขับขี่ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์บนท้องถิ่นในแบบฉบับความปลอดภัย แม้ว่าทุกวันนี้การจับกุมการกระทำผิดบนท้องถนนจะเจอในเรื่องขับรถในขณะมึนเมา ขับรถไม่พกใบขับขี่ หรือแม้กระทั่งการเกิดอุบัติเหตุด้วยไม่สวมหมวกนิรภัย ศื่งเหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นให้กับผู้ที่เข้ารับการอบรมได้ระวังตัวขึ้นอย่างมากรวมทั้งยังสามารถบอกต่อเพื่อนนิสิตในการขับขี่ให้ปลอดภัยภายในอนาคตอีกด้วย