นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ส่งหนังสือถึง ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กรณีการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 7 ส.ค.67 ที่ผ่านมา ระบุว่า ตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทยแจ้งว่า คณะกรรมการฝ่ายและสำนักของการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้ปรับลดวงเงิน จัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ลงเป็นจำนวน 179,997,615 บาท คงเป็นงบประมาณที่ต้องใช้จัดการ แข่งขันอีกเป็นเงิน 1,218,908,185 บาท นั้นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพิจารณาแล้ว ขอแจ้งว่า เนื่องจากการจัดการแข่งขันกีฬาเอเขียน อินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 นั้น ได้ถูกเลื่อนการจัดมาหลายปีแล้ว มีการเบิกจ่ายงบประมาณของทางราชการไปแล้ว จำนวนประมาณ 980 ล้านบาท ประกอบกับมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก เกี่ยวกับความคุ้มค่า และความโปร่งใสของการดำเนินการที่ผ่านมา จึงขอให้ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยดำเนินการแจ้งต่อสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (Olympic Council of Asia : OCA) ว่า ทางการไทย ยืนยันจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเซียนอินดอร์และมาเซียลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ตามพันธะสัญญาอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ขอให้ตรวจสอบในรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ซึ่งได้เบิกจ่ายไปแล้วประมาณ 980 ล้านบาท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เงินค่าเก็บตัวนักกีฬา เงินค่าเตรียมการจัดการแข่งขันฯ และค่าระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ แล้วรายงานยืนยัน ความถูกต้องและความโปร่งใส ต่อกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ภายใน 7 วัน และหากตรวจพบ ความผิดปกติหรือเหตุอันควรสงสัยว่ามีการทุจริตและประพฤติมิชอบ ขอให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยทันที

และเนื่องจากจำนวนเงินที่เสนอขอใช้จัดการแข่งขันฯ เป็นจำนวนกว่า 1,200 ล้านบาท และมีรายละเอียดมาก จึงขอให้นำรายละเอียดและเหตุผลความจำเป็นเสนอต่อคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองด้านการพัฒนากีฬา พิจารณาโดยไม่ชักช้า จากนั้นขอให้รายงานยอดเงินงบประมาณที่ผ่านการกลั่นกรองแล้วเสนอต่อกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้เพื่อให้การจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 เป็นไปอย่างโปร่งใส คุ้มค่า และปราศจากข้อครหาใด ๆ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้แจ้งให้สำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน พิจารณาดำเนินการ ตามอำนาจหน้าที่อีกทางหนึ่งแล้ว