เมื่อวันที่ 17 ส.ค. น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมนายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวง อว.ได้รับมอบหมายจาก น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.กระทรวง อว.เดินทางไปยัง สภ.นนทบุรี จ.นนทบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุวรรณภูมิ(มทร.สุวรรณภูมิ) วิทยาเขตนนทบุรี ถูกรุ่นพี่รุมทำร้าย เมื่อไปถึง น.ส.สุชาดาและผู้ช่วยปลัดกระทรวง อว.ได้พูดคุยกับ พ.ต.ต.ฐิติปกรณ์ คุ้มปานอินทร์ สว.สส. สภ.เมืองนนทบุรี  ใช้เวลาประมาณ 15 นาที

จากนั้น น.ส.สุชาดา ให้สัมภาษณ์ว่า น.ส.ศุภมาส รมว.กระทรวง อว. มีความจริงจังที่จะแก้ปัญหาความรุนแรงและต้องการนำผู้กระทำผิดมารับผิดชอบ มารับโทษ โดยตนได้ประสานกับ พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บังคับบัญชาตำรวจภูธรภาค 1 ซึ่งได้ให้ความมั่นใจและยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะเอาตัวผู้กระทำผิดมารับโทษ ขณะที่กระทรวง อว.ก็ยืนยันเช่นกัน ว่าพร้อมที่จะช่วยอย่างเต็มที่ โดยจากการสอบถาม พ.ต.ต.ฐิติปกรณ์ ทราบว่าผู้เสียหายพร้อมผู้ปกครองจะเข้ามาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ทางผู้เสียหายยังมีอาการเจ็บป่วยอยู่และไม่สะดวกที่จะมา โดยทราบว่าจะมาหลังจากวันที่ 19 ส.ค.นี้

“ส่วนการดำเนินการของมหาวิทยาลัย กระทรวง อว.ขอเสนอ 2 ประเด็นคือ 1.มหาวิทยาลัยควรให้นักศึกษาที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดกับความรุนแรงครั้งนี้พักการเรียนโดยทันที และ 2.หากตรวจสอบแล้วพบว่ากระทำผิดจริง ตรงตามกฎระเบียบ ข้อบังคับของมหาวิทยาลัยว่าด้วยวินัยของนักศึกษาควรจะให้ออกจากสถานศึกษา เพื่อที่จะเป็นกรณีตัวอย่างไม่ให้ใครเอาไปเลียนแบบหรือกระทำซ้ำอีก โดยขณะนี้จำนวนผู้ที่ต้องถูกพักการเรียนยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและมหาวิทยาลัยกำลังทำงานร่วมกันว่ามีใครบ้างและกี่คน ซึ่งทราบมาว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะลงพื้นที่สถานที่เกิดเหตุด้วย เพื่อตรวจสอบหาความเป็นมาว่าของเหตุการณ์ว่าเกิดจากกิจกรรมรับน้องซึ่งเป็นต้นตอให้เกิดเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายกันในมหาวิทยาลัยหรือไม่” น.ส.สุชาดา กล่าวและว่า

ที่จริงวันนี้ตั้งใจจะมาเจอนักศึกษารวมทั้งพยายามที่จะติดต่อไปที่โรงพยาบาล แต่เห็นว่าทางผู้ปกครองยังไม่สะดวกเพราะกังวลในเรื่องความปลอดภัยของตัวนักศึกษา และยังมีอาการเจ็บป่วยอยู่ แต่ก็อยากให้ทางนักศึกษาและครอบครัวทราบว่ากระทรวง อว. พยายามทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อที่จะเอาตัวคนผิดมาลงโทษ อะไรที่กระทรวง อว. ทำได้ก็ขอให้บอก เราพร้อมทำอย่างเต็มที่แน่นอน ซึ่งในเบื้องต้นทางมหาวิทยาลัยได้มีการเยียวยาค่ารักษาพยาบาลไปด้วยแล้ว