เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มาร์ค​ ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา อิงค์ ทำให้ชาวโซเชียลมีเดียฮือฮาด้วยการเปิดเผยว่าเขาได้ส่งของขวัญชิ้นโตไปให้ พริสซิลลา ชาน ภรรยาสุดที่รักที่แต่งงานกันมานานถึง 12 ปี

ของขวัญดังกล่าวเป็นรูปปั้นสั่งทำพิเศษที่มีความสูง 7 ฟุต โดยปั้นออกมาเป็นรูปหญิงสาวผิวสีเขียวเลียนแบบผิวของรูปปั้นเทพีเสรีภาพ รูปปั้นดังกล่าวสวมชุดสีเงินที่มีความพลิ้วไหว กำลังอยู่ในท่าเดิน พร้อมกับใบหน้าที่เหมือนกับพริสซิลลา ชานอย่างเห็นได้ชัด

รูปปั้นนี้สร้างขึ้นโดยแดเนียล อาร์แชม ศิลปินจากนิวยอร์กที่เคยมีผลงานออกแบบร่วมกับสินค้าสุดหรูภายใต้แบรนด์ดังอย่างดิออร์และทิฟฟานี 

ซักเคอร์เบิร์กเขียนข้อความบรรยายภาพและคลิปวิดีโอของรูปปั้นดังกล่าวที่เขาโพสต์ไว้บนอินสตาแกรมของตัวเองว่า “กลับไปทำตามธรรมเนียมของชาวโรมันโบราณที่มักจะสั่งทำรูปปั้นภรรยาของคุณไว้”

ในภาพแรกสุดที่ซักเคอร์เบิร์กโพสต์ไว้นั้นเป็นภาพของพริสซิลลาในชุดเสื้อคลุมอยู่บ้าน กำลังยืนจิบกาแฟอยู่หน้ารูปปั้น ซึ่งจัดวางไว้ใต้ต้นไม้ใหญ่ ซึ่งชานได้เข้ามาเขียนแสดงความเห็นไว้ว่า “ยิ่งมีฉันไว้หลาย ๆ คนก็ยิ่งดีใช่มั้ย?” ตามด้วยอิโมจิรูปหัวใจ

นิตยสารพีเพิลซึ่งเคยยกย่องให้ซักเคอร์เบิร์กเป็น “สุดยอดคนรักเมีย” ระบุว่าในยุคโรมันโบราณนั้น จะมีการสร้างรูปปั้นขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่บุคคลอันเป็นที่รักเมื่อพวกเขาเสียชีวิต หรือเพื่อเป็นตัวแทนของคนในครอบครัวที่มีความสำคัญ

ชาวโซเชียลจำนวนมากต่างเข้ามาชื่นชมการกระทำของซีอีโอหนุ่ม รวมถึงแสดงความเห็นว่าชานช่างเป็นผู้หญิงที่โชคดี แม้จะมีบางรายมองว่าเป็นการโอ้อวดของพวกเศรษฐีและคิดว่ารูปปั้นแบบนี้ “ไม่น่าประทับใจ”

ซักเคอร์เบิร์กและชานรู้จักกันตั้งแต่ปี 2546 ระหว่างที่พวกเขายังเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พวกเขากลายเป็นคู่รักกัน จากนั้นก็แต่งงานกันในปี 2555 และมีลูกสาวด้วยกัน 3 คน

ที่มา : theguardian.com

เครดิตภาพ : Instagram / Mark Zuckerberg