นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นางมณีรัตน์ พรหมเขียว นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นางสาวดุษฎี พฤกษเศรษฐ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ นายเฉิน หวยหยู (H.E. Mr. Chen Huaiyu) รองผู้ว่าราชการมณฑลไหหลำ และคณะ ณ ทำเนียบรัฐบาลไหหลำ มณฑลไหหลำ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อพบปะพูดหารือและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย – จีน โดยมีประเด็นหารือข้อราชการ ดังนี้ 

รองผู้ว่าราชการมณฑลไหหลำ กล่าวว่า มณฑลไหหลำ เป็นมณฑลที่มีขนาดเล็กที่สุดของสาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งอยู่ทางใต้สุดของประเทศ ซึ่งเป็นเขตนำร่องด้านการท่องเที่ยวและด้านการศึกษา โดยให้มหาวิทยาลัยจากต่างประเทศมาเปิดวิทยาเขตได้ ในปัจจุบัน ได้มีการดำเนินโครงการระหว่างประเทศจีนกับต่างประเทศที่ร่วมกันบริหาร เพื่อให้นักเรียนจีนที่มีรายได้ปานกลางในประเทศสามารถได้รับปริญญาบัตรของจีนและต่างประเทศได้ในคราวเดียวกัน

สำหรับด้านการท่องเที่ยวและบริโภค มณฑลไหหลำได้มีการขยายการเข้าเมือง (Free Visa) ให้ชาวต่างชาติ ทั้งหมด 59 ประเทศ โดยจังหวัดสงขลาเป็นหนึ่งในประเทศที่ไม่ต้องทำวีซ่า ขณะที่มณฑลไหหลำกำลังอยู่ระหว่างการสร้างท่าเรือการค้าเสรี เพื่อรองรับเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ใหญ่ และเพื่อให้ชาวจีนสามารถเดินทางผ่านไหหลำและเข้าไปท่องเที่ยวประเทศไทยได้  โดยในช่วงปีที่ผ่านมาประเทศไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอุปโภคบริโภคและมีสินค้ามากกว่า 40 ชนิด ด้านรองผู้ว่าราชการมณฑลไหหลำจึงมีความยินดี หากจังหวัดสงขลามีความสนใจนำวิสาหกิจชุมชนมาร่วมแสดงสินค้าที่จีนในปีหน้านี้

ส่วนประเด็นความร่วมมือด้านการเกษตร เนื่องจากไหหลำเมืองเขตร้อนเขตเดียวของจีน ได้เปรียบในเรื่องของอุณหภูมิ และเทคโนโลยี รองผู้ว่าราชการมณฑลไหหลำ จึงใช้โอกาสนี้แนะนำนโยบายพิเศษในด้านอุตสาหกรรมการแปรรูปส่งออกมายังเมืองจีน ซึ่งสามารถยกเว้นภาษีได้ โดยเฉพาะสินค้าที่ผลิตจากมะพร้าว ซึ่งมะพร้าวเป็นที่ต้องการสูงในตลาดของจีนเป็นอย่างมาก

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ประชาชนชาวจีนไหหลำที่อาศัยอยู่ในจังหวัดสงขลามีจำนวนค่อนข้างมาก โดยรับปากว่าจะดำเนินการประชาสัมพันธ์ประเด็นฟรีวีซ่าให้ชาวสงขลาได้รับทราบ และเดินทางมาท่องเที่ยว ทั้งมีโอกาสได้ทำธุรกิจในไหหลำ รวมถึงนำข้อมูลความก้าวหน้าของท่าเรือเสรีไหหลำ อุตสาหกรรม และการเกษตร ให้ชาวสงขลาได้รับรู้ เปิดโอกาสเข้าไปลงทุนในไหหลำมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้พูดคุยถึงประเด็นการส่งออกมะพร้าวน้ำหอมจากจังหวัดสงขลาไปยังประเทศจีน โดยขอความอนุเคราะห์ทางรองผู้ว่าราชการมณฑลไหหลำ ในการนำเกษตรกรและเจ้าหน้าที่เดินทางไปศึกษาดูงานและเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการแปรรูปสินค้าที่ผลิตจากมะพร้าว ณ มณฑลไหหลำ

สุดท้ายนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กล่าวขอบคุณรองผู้ว่าราชการมณฑลไหหลำ และคณะ ที่ให้โอกาสคณะจากจังหวัดสงขลา ได้เข้าพบเพื่อพูดคุยในประเด็นต่าง ๆ  และมีความยินดียิ่ง หากจังหวัดสามารถส่งเกษตรกรไปเรียนรู้ที่มณฑลไหหลำ พร้อมกล่าวเชิญชวนคณะจากเมืองไปจีนไปเยือนจังหวัดสงขลา และมีโอกาสได้ลองชิมน้ำมะพร้าวในจังหวัดสงขลา เพื่อต่อยอดธุรกิจการส่งออกมะพร้าวน้ำหอมไปยังจีนในอนาคต