สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองราลีห์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ว่านางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐและว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี วันที่ 5 พ.ย.นี้ เปิดเผยแนวนโยบายด้านเศรษฐกิจ หากชนะการเลือกตั้ง ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียง ที่เมืองราลีห์ ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มรัฐที่เป็นสวิงสเตตของการเลือกตั้งครั้งนี้


สำหรับแนวนโยบาย และเป้าหมายทางเศรษฐกิจที่แฮร์ริสเสนอ รวมถึง มาตรการลดหย่อนภาษี “ในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน” กับบริษัทรับสร้างบ้านเพื่อขายให้กับประชาชนซึ่งซื้อที่อยู่อาศัยเป็นครั้งแรก และการช่วยเหลือเรื่องเงินดาวน์ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 865,800 บาท ) สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านหลังแรก “และมีคุณสมบัติตามเกณฑ์การประเมิน”


ทั้งนี้ แฮร์ริสและทีมงานเชื่อมั่นว่า เมื่อดำเนินการแล้ว โครงการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มจำนวนบ้านเรือนใหม่ในสหรัฐได้มากถึง 4 ล้านหลัง ภายในระยะเวลา 4 ปี


ขณะเดียวกัน แฮร์ริสเสนอการลดหย่อนภาษี 6,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี ( ราว 207,792 บาท ) ให้แก่ครอบครัวที่มีบุตรเพิ่ม และการตรึงราคายาฉีดอินซูลิน ให้อยู่ที่เดือนละ 35 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1,212.12 บาท )

แม้มาตรการเหล่านี้ต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส แต่แฮร์ริสและพรรคเดโมแครตเชื่อมั่นว่า อย่างน้อยที่สุด ประชาชนจะพิจารณาว่า แผนการของเธอ “สามารถทำได้จริง” เมื่อเทียบกับของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐและคู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งโพลส่วนใหญ่ยังคงให้คะแนนนโยบายเศรษฐกิจของทรัมป์ดีกว่า แต่แฮร์ริสวิจารณ์ว่า แผนการของอีกฝ่าย “เอาใจคนรวยมากกว่าคนชั้นกลาง”.

เครดิตภาพ : AFP