เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ หอประชุมพระราชทานรัชกาลที่ 8 โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) นายประพันธ์ ตรีบุปผา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา   พ.ต.อ.สุรพจน์ รอดบำรุง รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off พร้อมกับผู้แทนสถานีตำรวจ 26 สถานีและผู้แทนสำนักงานอาชีวศึกษาฯ และปล่อยคาราวานออกตรวจร่วม โครงการนักเรียนอยุธยาปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด 

โดยมี นายนพคุณ ลัคนาวิเชียร ผอ.สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 กล่าวรายงานการขับเคลื่อนนโยบายด้านความปลอดภัยของนักเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางกัลยา มาลัย ผอ.สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 ว่าที่ร้อยเอก ดร.ทิณกรณ์ ภูโทถ้ำ ผอ.สพม.พระนครศรีอยุธยา นายวันศักดิ์ คำแหง รอง ผอ.ศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. ผู้อำนวยการสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

นายธีร์ กล่าวว่า การทำงานด้านความปลอดภัยของนักเรียนในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้บูรณาการการทำงานร่วมกันหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นทางกรมการปกครอง สถานีตำรวจภูธรในแต่ละท้องที่ สถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงท้องถิ่นจังหวัด ในการดำเนินโครงการนักเรียนอยุธยาปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่นักเรียนในทุกมิติ รวมทั้ง ได้จัดทำแผนร่วมกันในการปฏิบัติงานระหว่างสถานศึกษากับสถานีตำรวจในพื้นที่ การตั้งไลน์กลุ่มในระดับพื้นที่จำนวน 8 Area ซึ่งยึดพื้นที่ของสถานีตำรวจภูธร 26 สถานีตำรวจ 

โดยมีการทำงานร่วมกันระหว่างทีมบริหาร สพฐ. ทีมบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในพื้นที่ ตำรวจในท้องที่ ผู้อำนวยการสถานศึกษาในพื้นที่รับผิดชอบ และพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) มีการจัดทำข้อมูลความเสี่ยงที่ไม่ปลอดภัยทุกกรณี เพื่อสื่อสารและเฝ้าระวังเหตุร่วมกันกับตำรวจ และที่สำคัญคือมีการจัดทำแผนการออกตรวจพื้นที่ตามโครงการนักเรียนอยุธยาปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติดตลอดปีการศึกษา โดยการจัดกิจกรรมในวันนี้ ถือว่าเป็นการยกระดับการเฝ้าระวังเหตุที่มีทุกภาคส่วนร่วมกันทำงานด้านความปลอดภัย ซึ่งจะมีการขยายผลการดำเนินงานโครงการลักษณะนี้ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ต่อไป