ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดใหญ่ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงาน Amazing Muay Thai Experience สืบสานตำนานมวยไทยภาคเหนือ “มวยพระยาพิชัยดาบหัก” และ “มวยท่าเสา” ฉายา “ไวกว่าท่าเสา” หนึ่งในมวยไทยโบราณสี่สาย ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดอุตรดิตถ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม 2567 ณ วัดใหญ่ท่าเสา 

นายณฐภัทร สุขิตานนท์  ผู้อำนวยการกองส่งเสริมกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ใส่ใจนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกีฬามวยไทย SOFT POWER ของไทย  เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมมวยไทยในเวทีโลก พัฒนาศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทยไปสู่ระดับสากล ผ่านกิจกรรมในงาน Amazing Muay Thai Experience ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่ได้ยกเวทีมวยไทยมาไว้ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ทั้งเชิงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และธรรมชาติ อีกทั้งยังเป็นถิ่นกำเนิดมวยไทยโบราณ “มวยพระยาพิชัยดาบหัก” “มวยท่าเสา” ซึ่งมีเอกลักษณ์โดดเด่นเรื่องความคล่องแคล่วว่องไว รวดเร็ว เด็ดขาด นับเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ควรค่าแก่การรักษาและต่อยอดสืบไป

โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ “ศึกมหัศจรรย์มวยไทย” การแข่งขันมวยไทย โดยนักชกคู่เอกในแต่ละพื้นที่ เพื่อชิงถ้วยรางวัล ประกบคู่มวยโดยครูตาม ศรีจันทร์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกีฬามวยไทย การเปิดสอนมวยไทยโบราณ 4 สาย ณ ค่ายมวยไทยโบราณ และสาธิตการเปรียบมวย กิจกรรมเสริมมงคล การสักยันต์ เสริมความเชื่อความศรัทธา โดย อาจารย์สักผู้มีความเชี่ยวชาญ การจำหน่ายวัตถุมงคลและเครื่องรางของขลัง สาธิตการละเล่นพื้นบ้าน มวยทะเล มวยตับจาก ปิดตาตีหม้อ กิจกรรมตู้เกมเพิ่มทักษะมวยไทย และผ่อนคลายกับนวดแผนไทย