ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอารี พวงวรินทร์ ผู้อำนวยการ โรงเรียนวัดทุ่งคอก(สุวรรณสาธุกิจ) อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้ร่วมกับ น.ส.พวงบุปผา เสาวรส รองผู้อำนวยการฯ นายประสงค์ พวงวรินทร์ ที่ปรึกษาด้านการบริหารโรงเรียน พร้อมด้วยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นำคณะบุคลากรทางการศึกษา คณะครู และนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งคอก (สุวรรณสาธุกิจ) สังกัด สพป.สุพรรณบุรี เขต 2 จัดกิจกรรมตลาดนัดพอเพียง เพื่อให้นักเรียนได้นำสินค้ามาจัดจำหน่าย ตามแนวคิดการสร้างสรรค์ปัญญา ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้มากกว่าเนื้อหาวิชา นักเรียนได้เกิดทักษะกระบวนการเรียนรู้ ในขณะลงมือปฏิบัติจริง นักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเอง เป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง ตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามนโยบายของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยของที่นำมาจำหน่ายต้องไม่มีถุงพลาสติก และผลิตภัณฑ์ที่ทำลายธรรมชาติทุกชนิด จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมตลาดนัดพอเพียง ได้ทุกวันที่ 1 และวันที่ 16 ของเดือน ยกเว้นเดือนใดตรงกับวันเสาร์ และวันอาทิตย์ จะไม่มีการเปิดตลาดนัด

นางอารี กล่าวว่า ได้จัดการเรียน การสอน ตามหลักสูตรเพื่อกำหนดให้นักเรียนมีประสบการณ์ตรง ทำให้เกิดทักษะการเรียนรู้ พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง นำไปใช้ชีวิตประจำวัน โครงการตลาดนัดโรงเรียนวัดทุ่งคอก(สุวรรณสาธุกิจ) จึงเป็นการจัดการเรียน การสอนวิธีการหนึ่งที่ฝ่ายวิชาการจัดทำขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ จากการซื้อขาย การทำธุรกิจสามารถสอนให้นักเรียนทำการค้าได้ทั้งระบบ นับแต่การผลิต การจำหน่าย การโฆษณา ประชาสัมพันธ์สินค้า การทำบัญชีกำไร รู้จักแยกแยะส่วนการลงทุน การออมทรัพย์ และนำผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้มาแสดง แลกเปลี่ยนกันระหว่างนักเรียน และบุคคลทั่วไป สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากการซื้อขายสินค้า สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียน กับชุมชน นักเรียนได้ฝีกทักษะการค้า และวิชาความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

น.ส.พวงบุปผา กล่าวว่า กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้การประกอบอาชีพ หารายได้ช่วยเหลือครอบครัว และจัดตั้งร้านค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเป็นจัดตั้งตลาดนัดพอเพียง เพื่อให้นักเรียนนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคต โครงการตลาดนัดพอเพียง อนุรักษ์ภูมิปัญญา พัฒนาอาชีพ ไร้มลพิษ ชีวิตพอเพียง กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง นักเรียนนำผลงานที่เป็นฝีมือของตนเอง เพื่อหารายได้เสริมระหว่างเรียน ตามวัตถุประสงค์ในการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับตลาดนัดได้อย่างมีคุณภาพ เพื่อฝึกลักษณะนิสัย การช่วยเหลือตนเอง การประหยัด การแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง ปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักการทำงาน ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และพึ่งตนเอง มีกระบวนการในการทำงาน มีความคิดวิเคราะห์ วางแผน ปรับปรุง และพัฒนางานได้ มีคุณธรรมจริยธรรมด้านความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ ขยัน ประหยัด อดทนในการทำงาน มีการช่วยเหลือในการทำงานซึ่งกัน และกัน นักเรียนเกิดจิตสาธารณะมีจิตสำนึกรู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่น และสิ่งแวดล้อมอย่างเอื้ออาทรต่อกัน บนพื้นฐานตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข จนสามารถต่อยอดสู่การสร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่ชุมชน สังคม และประเทศชาติอย่างยั่งยืน