สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ว่าพล.อ.โอเล็กซานเดอร์ ซีร์สกี ผู้บัญชาการกองทัพยูเครน กล่าวถึงปฏิบัติการทางทหารข้ามพรมแดน ในภูมิภาคเคิร์สก์ ทางตะวันตกของรัสเซีย ที่เกิดขึ้นมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ว่ามีการรุกคืบดินแดนได้อีก 1-3 กิโลเมตร จนถึงตอนนี้ การยึดครองพื้นที่ครอบคลุมดินแดนมากกว่า 1,150 ตารางกิโลเมตรแล้ว และยึดครองหมู่บ้านในภูมิภาคเคิร์สก์ได้อย่างน้อย 82 แห่ง


นอกจากนั้น พล.อ.ซีร์สกีกล่าวว่า กองทัพยูเครนตั้ง “สำนักงานบริหาร” เพื่อจัดการสถานการณ์และรักษาความสงบเรียบร้อย รวมถึง “การดูแลประชาชนในพื้นที่ยึดครอง” พร้อมทั้งยืนยัน “การปลดปล่อย” เมืองซุดชา ในภูมิภาคเคิร์สก์ จากกองทัพรัสเซียด้วย


ทั้งนี้ ปฏิบัติการทางทหารข้ามพรมแดนของกองทัพยูเครน ส่งผลให้ทางการรัสเซียอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงแล้วมากกว่า 120,000 คน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากการสู้รบในภูมิภาคเคิร์สก์ อยู่ที่อย่างน้อย 12 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 121 คน โดยรัฐบาลมอสโกไม่ได้เปิดเผยตัวเลขอีก นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา


แม้ปฏิบัติการทางทหารข้ามพรมแดนของยูเครนในครั้งนี้ เพิ่มความเชื่อมั่นอย่างมากให้แก่กองทัพยูเครน อย่างไรก็ตาม กองทัพรัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตีภูมิภาคโดเนตสก์ ในภาคตะวันออกของยูเครน โดยมีการยึดหมู่บ้านเพิ่มอีกอย่างน้อยสองแห่ง ใกล้กับเมือง โปครอฟสก์ ซึ่งสถิติก่อนสงครามปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ระบุว่า มีประชากรอาศัยอยู่ราว 60,000 คน และเป็นหนึ่งในเมืองที่มีความสำคัญทางโลจิสติกส์ สำหรับกองทัพยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP