สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคไนจีเรียรายงาน การพบผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง หรือ เอ็มพ็อกซ์ แล้ว 39 คน และผู้ต้องสงสัยเข้าข่ายติดเชื้ออย่างน้อย 788 คน นับตั้งแต่ต้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันผู้เสียชีวิต


แม้ยังไม่มีการระบุสายพันธุ์อย่างเป็นทางการ แต่ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคไนจีเรียระบุว่า “ไม่ใช่สายพันธุ์รุนแรง” ทั้งนี้ ไนจีเรียพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในประเทศ เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2514 และยืนยันผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2560


ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกา ( แอฟริกา ซีดีซี ) ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข จากการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของโรคฝีดาษลิง ในสัปดาห์นี้


ปัจจุบัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ( ดีอาร์คองโก ) เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงระลอกใหม่ โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมอย่างน้อย 15,664 คน นับตั้งแต่ต้นปีนี้ จากจำนวนดังกล่าวเสียชีวิตแล้ว 548 ราย


อนึ่ง การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง จากกลุ่มเชื้อไวรัสสายพันธุ์ที่ 1 หรือเคลด 1 มีความรุนแรงระดับสูงสุดในบรรดาทุกสายพันธุ์ และมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 10% แต่มีอัตราการกลายพันธุ์ต่ำ ส่วนกลุ่มเชื้อไวรัสสายพันธุ์ที่ 2 หรือเคลด 2 แม้มีความรุนแรงของโรคต่ำกว่าเคลด 1 แต่มีอัตราการกลายพันธุ์ต่ำถึงปานกลาง.

เครดิตภาพ : AFP