สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองรามัลเลาะห์ เขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ออกแถลงการณ์ ว่าผลการตรวจทางสาธารณสุขยืนยัน การพบเด็กวัย 10 เดือน อาศัยอยู่ในฉนวนกาซา และไม่มีประวัติการได้รับวัคซีน ติดเชื้อไวรัสโปลิโอสายพันธุ์ที่ 2 ซึ่งมีการพบในตัวอย่างน้ำเสีย และมีการนำมาวิเคราะห์ เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี ซึ่งมีการพบผู้ติดเชื้อไวัสโปลิโอในฉนวนกาซา ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) และกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) นำเสนอร่างแผนการส่งคณะทำงานลงพื้นที่ในฉนวนกาซา เร็วที่สุดในเดือนนี้ เพื่อแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี ราว 640,000 คน


อย่างไรก็ตาม กูเตร์เรสกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวต้องอาศัยการหยุดยิงในพื้นที่ เป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน


ขณะที่การเจรจาหยุดยิงครั้งใหม่ในฉนวนกาซา โดยมีกาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐเป็นคนกลาง เป็นเวลาสองวัน เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา แทบไม่มีความคืบหน้ามากนัก จากการที่คณะผู้แทนเจรจาของกลุ่มฮามาสยืนกรานปฏิเสธ “เงื่อนไขใหม่” ซึ่งรวมถึงการที่อิสราเอลจะยังคงประจำการทหารบางส่วน ไว้ตามแนวชายแดนทางตอนใต้ของฉนวนกาซาซึ่งติดกับอียิปต์ และเงื่อนไขประกอบการปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซา แลกเปลี่ยนกับการปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ออกจากเรือนจำของอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP