กรณีพบศพนางดาราณีย์ เฉลยปราชญ์ หรือ นิว อายุ 29 ปี ครูปฐมวัยโรงเรียนวัดโบสถ์ และ ศพ นายนิพนธ์ เฉลยปราชญ์ อายุ 59 ปี ทั้งสองเป็นพ่อลูกกัน ถูกยิงเสียชีวิตอยู่ในรถยนต์ ภายในลานวัดเจ้าปลุก อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา สอบสวนพบว่าผู้ก่อเหตุคือ นายโชคชัย พวงบานเย็น ครูชำนาญการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นอดีตสามี ซึ่งหย่าร้างเลิกรากันไปได้ระยะหนึ่ง โดยหลังก่อเหตุได้หลบหนีและจากนั้นไม่นานได้ติดต่อขอมอบตัวแล้ว เหตุเกิดพื้นที่ สภ.โรงช้าง จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ครูหนุ่มตามง้อเมียครูปฐมวัยไม่สำเร็จ ชักปืนกระหน่ำยิงดับพร้อมพ่อตาต่อหน้าลูก

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อช่วงกลางดึกคืนวันที่ 16 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังก่อเหตุ นายโชคชัย ได้หลบหนีไปพร้อมกับลูกทั้ง 2 คน ไปหาแม่ ที่บ้านพัก ใน.อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดสืบสวน ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา จึงติดตามไปจับกุมตัวเอาไว้ได้ ก่อนควบคุมตัว พร้อมกับมารดา มาสอบสวน ที่ กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามมูลเหตุสาเหตุที่ก่อเหตุยิงภรรยาจนเสียชีวิต นายโชคชัย ไม่ตอบ ส่วน มารดา บอกสั้นว่า “ลูกชายถูกกดดันหยามศักดิ์ศรี” จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไปเก็บคราบเขม่าดินปืนที่มือตามร่างกาย ที่กองพิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

พล.ต.ต.โชติวัฒน์ เปิดเผยว่า หลังจาก นายโชคชัย ก่อเหตุ ได้หลบหนีกลับไปที่บ้าน โดยเอาลูกไปฝากพ่อแม่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามไปจับกุมตัว สอบสวนเบื้องต้นทราบทั้งคู่เป็นสามีภรรยากันมีลูกด้วยกัน 2 คน หย่าร่างกัน และกลับมาคบหากันอีก หลายครั้ง โดย นายโชคชัย เคยถูกจับกุมตัวในคดีที่จะลอบยิงภรรยา แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไปจับกุมได้ก่อนเมื่อปี 2564 ส่วนการก่อเหตุในครั้งนี้จากการสอบถามเบื้องต้น ถึงแม้จะหย่าร้างกันไปแล้ว นายโชคชัย ยังมีความหึงหวงอดีตภรรยาอยู่ ซึ่งตำรวจจะทำการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง นายโชคชัย มีอาการป่วยโรคซึมเศร้าทานยาอยู่ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต และทางผู้ก่อเหตุ เราไม่อยากเห็นการใช้ความรุนแรงในครอบครัวทำให้เกิดความสูญเสีย ทั้งนี้ตำรวจจะทำการคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นการก่อเหตุที่รุนแรงโหดเหี้ยม ในเบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พ.ร.บ.อาวุธปืน และต้องสืบสวนสอบสวนว่าการไตร่ตรอง ไว้ก่อนหรือไม่แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มต่อไป

โดยในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บรวบรวมปลอกกระสุนปืน ขนาด 9 มม. ได้ 13 ปลอก ตรวจยึดอาวุธปืนที่ใช้ในการก่อเหตุ

หลานชาย นายนิพนธ์ ผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า นายโชคชัย เป็นคนอารมณ์รุนแรงชอบใช้ความรุนแรง ขี้หึงแบบไม่มีเหตุผล ตบตีภรรยาหลายครั้ง และขณะตั้งท้องยังตบตีภรรยา และที่หย่าร้างกับภรรยา เคยใช้อาวุธปืนตบพ่อตา มีปัญหากับทุกคนในครอบครัว รวมถึงตนด้วย อีกทั้งยังเคยประกาศเอาไว้ว่า จะล้างบ้างคนในครอบครัว

เพื่อนของผู้เสียชีวิต ที่เห็นเหตุการณ์ เผชิญหน้ากับครูหนุ่มที่ก่อเหตุ เล่าว่า อยู่ที่ร้านขายของตรงข้ามกับที่เกิดเหตุ ได้ยินเสียงปืนดังที่แรกคิดว่าเป็นเสียงพลุ หันไปดูเห็นคนก่อเหตุ ถือปืนอยู่แล้วเดินอ้อมมายิงอีกฝั่งของรถหลายนัด พอยิงเสร็จเดินข้ามถนนมาทางตน เพราะตนเป็นเพื่อนกับผู้เสียชีวิต แต่จังหวะนั้นลูกของทั้งสองเรียกตนว่าแม่ จึงถามไปว่า “พี่ทำเพื่อนหนูทำไมทำเพื่ออะไรไม่สงสารลูกเหรอ“ คนก่อเหตุตอบกลับมาว่า “ไม่เข้าใจหรอก พี่เจ็บมานานแล้ว” และบอกให้ตนโทรแจ้งตำรวจให้ตำรวจมาจับ พร้อมกับเดินตะโกนบอกชาวบ้านให้แจ้งตำรวจมาจับเลย แล้วพาลูกหลบหนีไปกระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว