กรณีนางประครอง อายุ 57 ปี ชาวบ้านโนนโพธิ์ ต.ก่อเอ้ อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี ร้องขอความเป็นธรรม ความเห็นใจจากสังคมหลังจากถูกเพื่อนบ้านกล่าวหาว่าเป็นผีปอบ ถูกไล่ออกจาหมู่บ้านต้องหนีออกไปอยู่ทุ่งนา การใช้ชีวิตไม่ปกติสุข และได้เข้าแจ้งความที่ สภ.เขื่องใน และเข้าร้องทุกข์ต่อ อบต.ก่อเอ้ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่ง ทาง อบต.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปพบเพื่อขอข้อมูลรายละเอียดจากนางประครอง และเข้าพบนายโชติ การุณย์ ผู้ถูกกล่าวว่าเป็นหมอธรรม หรือหมอผีประจำหมู่บ้านโนนโพธิ์ ที่ถูกนางประครอง แจ้งความว่าเป็นผู้กล่าวหาใส่ร้าย เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สาวใหญ่วัย57ร่ำไห้ถูกชาวบ้านไล่ออกจากหมู่บ้าน อ้างเป็นผีปอบวอนสังคมช่วยเหลือ

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ผู้สื่อข่าวตรวจสอบที่ สภ.เขื่องใน ได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.ท.ขจรศักดิ์ ตระการไทย สว.(สอบสวน) เจ้าของคดี เปิดเผยว่า คดีนี้รับแจ้งเป็นหลักฐานไว้เท่านั้นเพราะข้อกล่าวหาเรื่อผีปอบ เป็นเรื่องที่พิสูจน์ไม่ได้ หากรับแจ้งเป็นคดีเรียกผู้ถูกกล่าวหามาสอบสวนก็สั่งไม่ฟ้องอยู่ดี จึงลงแจ้งความเป็นหลักฐาน และแนะนำให้ไปไกล่เกลี่ยกันเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะเดียวกันข้อมูลในเขตอำเภอเขื่องใน มีการกล่าวถึงเรื่องผีปอบกันมาก โดยเฉพาะในเขตตำบลหนองเหล่า ตำบลก่อเอ้ ที่ผ่านมามีระบุว่ามีผีปอบอาละวาดมาก โดยมีพระครูอุดม ขันติโก เจ้าอาวาสวัดบ้านคูขาด มีชื่อเสียงโด่งดังในการปราบผีปอบ และมรณภาพปี พ.ศ. 2562 หลังจากนั้นพระครูมรณภาพไปเรื่องผีปอบก็เงียบไประยะหนึ่ง ต่อมาพระครูโพธิธัมโสภณ เจ้าอาวาสวัดบ้านโนนโพธิ์ และเป็นเจ้าคณะตำบลก่อเอ้ (บ้านโนนโพธิ์ ห่างบ้านคูขาด 3 กม.) ได้รับความนับถือและมีผู้ไปให้พระครูโพธิธัมโสภณ ประกอบพิธีรักษาอาการป่วยตามความเชื่อของชาวบ้านให้ โดยมีผู้ศรัทธา และเลื่อมใสเดินทางมาจากหลายอำเภอ รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง

แม่ค้าชาวบ้านคูขาด ตำบลหนองเหล่า เล่าว่า หลังจากพระครูอุดม มรณภาพไปก็ไม่มีใครประกอบพิธีรักษาคนป่วยผีปอบเข้า และไม่ค่อยได้ยินเรื่องผีปอบปัจจุบันมีอาจารย์วัดบ้านโนนโพธิ์ ประกอบพิธีรักษาผู้ป่วย

ทั้งนี้จากการสอบถามชาวบ้านผู้ผ่านมาซื้อธูปเทียน บอกว่า จะไปหาพระที่บ้านโนนโพธิ์ ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปพบพระครูโพธิธัมโสภณ เจ้าอาวาสวัดบ้านโนนโพธิ์ ที่พักกลางทุ่งนา ก่อนเข้าบ้านโนนโพธิ์ ซึ่งพระครูโพธิธัมโสภณ พยายามตอบคำถามบ่ายเบี่ยง และไม่อยากตอบคำถามผู้สื่อข่าว บอกเพียงว่า ไม่อยากยุ่ง วุ่นวายเรื่องของชาวบ้าน ส่วนมีผู้ป่วยมาทำการรักษา มาให้ไล่ผีปอบก็เคยมีมา แต่อาตมาก็จะบอกไปว่าไม่ได้ทำ ให้ยึดเอาพุทโธ ธัมโม สังโฆ เป็นที่พึ่ง

พระครูโพธิธัมโสภณ กล่าวอีกว่า ซึ่งที่ผ่านมาผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นปอบเคยบอกว่านางติ๋ม ภรรยานายโชติ หมอผีเกิดอาการป่วยได้นำมาให้ทำการรักษา บอกว่าเกิดจากการกระทำของผีปอบนางน้อย หรือนางประครอง แต่ก็ได้ให้ถือเอาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่ตั้ง ก่อนที่ให้กลับบ้านไป ซึ่งจริงๆแล้วเรื่องนี้เป็นการทะเลาะกันเองของชาวบ้านที่ไม่ถูกกัน ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นลูกหลานอาตมา ก็ไม่อยากไปยุ่งเกี่ยวเดี๋ยวจะหาว่าเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ขณะที่บางคนมีอาการป่วยทางจิต ไม่กินยา คุ้มดีคุ้มร้าย ทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิดกันซึ่งอาตมาไม่อยากเข้าไปยุ่ง เพราะจะถูกกล่าวหาว่าเข้าข้างฝ่ายนั้นฝ่ายนี้ แต่เพื่อความสบายใจ อยากให้หมอปลา ช่วยจะดีกว่า