แมนเชสเตอร์ ซิตี แชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 4 สมัยซ้อน มีสิทธิจะโดนลงโทษตัดแต้มมากเป็นประวัติการณ์ถึงระหว่าง 70-80 คะแนน หากถูกตัดสินว่า มีความผิดจริงตามข้อหาละเมิดกฎควบคุมทางการเงิน 115 กระทง

พรีเมียร์ลีก เตรียมจะนำคดีของ แมนฯ ซิตี ขึ้นมาพิจารณาในเดือนหน้า และคาดว่า การพิจารณาคดีดังกล่าวน่าจะกินเวลาราว 10 สัปดาห์ก็จะทราบชะตากรรมของพลพรรค “เรือใบสีฟ้า”

ขณะที่ ผู้บริหารระดับสูงของสโมสรแห่งหนึ่งในพรีเมียร์ลีก เปิดเผยกับ “ดิ แอธเลติก” สื่อเจ้าดังว่า งานนี้นอกจากโทษปรับเงินแล้ว แมนฯ ซิตี ยังมีโอกาสจะโดนตัดแต้มถึงระหว่าง 70-80 คะแนน ซึ่งหมายความว่า “เดอะ ซิติเซนส์” จะต้องกระเด็นตกชั้นไปเล่นใน อีเอฟแอล แชมเปี้ยนชิพ อย่างแน่นอน เมื่อเทียบกับการที่ พวกเขาเก็บได้ 91 คะแนนในการคว้าแชมป์เมื่อฤดูกาลก่อน โดยทิ้ง ลูตัน ทาวน์ ทีมอันดับ 18 ห่าง 65 คะแนน

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามของ ดิ แอธเลติก กล่าวว่า “จากความเห็นส่วนใหญ่ที่ผมได้ยินมา บทลงโทษที่เหมาะสมคือการตัดแต้มจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ ซิตี ตกชั้นลงไปเล่นใน แชมเปี้ยนชิพ แน่นอน เราคุยกันถึงตัวเลขระหว่าง 70 ถึง 80 คะแนน”

ขณะที่ผู้บริหารสโมสรอีกรายหนึ่งให้ความเห็นว่า โทษตัดแต้ม 70-80 คะแนนของ แมนฯ ซิตี อาจจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ฤดูกาล ซึ่งก็จะทำให้พวกเขาหมดสิทธิทำอันดับไปเล่นใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ตลอดทั้ง 3 ฤดูกาลแน่นอน.

ภาพ AFP