จากกรณี “ดิสนีย์” ยืนกรานไม่จ่ายค่าเสียหายจำนวน 1.7 ล้านบาท ให้แก่นายเจฟฟรีย์ พิคโคโล สามีของ พญ.กนกพร แต่งสวน ซึ่งเสียชีวิตจากอาการแพ้อาหารที่รับประทานในสวนสนุกดิสนีย์ เวิลด์ ในรัฐฟลอริดา ทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา เพราะสามีเธอยอมรับข้อตกลงไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เมื่อครั้งสมัครสมาชิกดิสนีย์พลัส จนเกิดเป็นข้อสงสัยในโลกออนไลน์ ว่ามีเงื่อนไขดังกล่าวจริงๆ หรือไม่ อีกทั้งถ้าเกิดกรณีดังกล่าวจากผู้ใช้แอปพลิเคชันคนไทยจะเป็นอย่างไรนั้น
-ดิสนีย์ปัดจ่าย “แพทย์หญิงไทย” แพ้อาหารจนเสียชีวิต “เพราะมีการยอมรับ” ผ่านดิสนีย์พลัส

โดยเมื่อตรวจสอบไปยัง “ข้อกำหนดการใช้งาน” ของ Disney+ hotstar ซึ่งเป็นผู้ให้บริการในประเทศไทยนั้น มีข้อกำหนดที่เข้าข่ายถึงการรับผิดชอบอยู่ 3 ข้อด้วยกัน ดังนี้

ข้อที่ 11.การชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
ท่านตกลงว่าจะต่อสู้คดี ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน และปกป้องดิสนีย์ บริษัทในเครือ เจ้าหน้าที่ กรรมการ พนักงาน และตัวแทนของดิสนีย์ไม่ให้ได้รับความเสียหายจากและสำหรับการเรียกร้อง ความเสียหาย ภาระ การสูญเสีย ความรับผิด ค่าใช้จ่าย หรือหนี้ และค่าใช้จ่ายใด ๆ และทั้งหมด (ซึ่งรวมถึงและไม่จำกัดเพียงค่าทนายความระหว่างที่ปรึกษากฎหมาย-ลูกความ) ซึ่งเกิดจาก (1) การที่ท่านใช้งานและการเข้าถึงแพลตฟอร์ม Disney+ Hotstar และ/หรือเนื้อหา และ/หรือบริการที่เกี่ยวข้องใด ๆ (2) การที่ท่านละเมิดข้อกำหนดใด ๆ ของข้อกำหนดการใช้งานนี้ (3) การที่ท่านละเมิดสิทธิใด ๆ ของบุคคลภายนอก ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงชื่อเสียง ความเป็นส่วนตัว หรือสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา (4) การที่ท่านปฏิบัติผิดกฎหมายที่ใช้บังคับใด ๆ และ/หรือ (5) การที่บุคคลใด ๆ ซึ่งรวมถึงบุคคลภายนอกใช้บัญชีของท่านโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่ถูกต้อง ผิดกฎหมาย หรือไม่ชอบ ไม่ว่าได้รับมอบอำนาจ หรือได้รับอนุญาตจากท่าน

ข้อที่ 12.ข้อสงวนสิทธิ์และจำนวนจำกัดความรับผิด
-ข้อสงวนสิทธิ์ในคำรับประกัน ท่านตกลงว่าการใช้งานและการเข้าถึงแพลตฟอร์ม Disney+ Hotstar เป็นความเสี่ยงของท่านเอง แพลตฟอร์ม Disney+ Hotstar ซึ่งรวมถึงเนื้อหา วิดีโอเพลเยอร์ (Video Player) สื่อวัสดุของผู้ใช้งาน และสื่อวัสดุอื่น ๆ ที่อยู่บน หรือจัดให้มีผ่านแพลตฟอร์ม Disney+ Hotstar จัดให้มี “ตามสภาพ” และในกรณีที่กฎหมายอนุญาตให้กระทำได้ จัดให้มีโดยไม่มีคำรับประกันไม่ว่าประเทศใด ๆ ไม่ว่าโดยแจ้ง หรือโดยนัย โดยไม่จำกัดเพียงข้อกำหนดข้างต้น ดิสนีย์ไม่ให้คำรับประกันใด ๆ ถึงความเหมาะสมสำหรับวัตถุประสงค์ใด กรรมสิทธิ์ การสามารถซื้อขายได้ ความสมบูรณ์ การมีอยู่ ความปลอดภัย ความสามารถในการรองรับ หรือการไม่ละเมิด หรือแพลตฟอร์ม Disney+ Hotstar จะไม่หยุดชะงัก ปราศจากไวรัส มัลแวร์ หรือส่วนประกอบที่เป็นอันตรายอื่น ๆ มีความถูกต้อง ปราศจากข้อผิดพลาด และเชื่อถือได้

-การจำกัดความรับผิด ไม่ว่ากรณีใด ดิสนีย์ กรรมการ เจ้าหน้าที่ พนักงาน บริษัทในเครือ ตัวแทน ผู้รับจ้าง ตัวการ หรือผู้ให้อนุญาตของดิสนีย์ จะไม่รับผิดสำหรับค่าเสียหายโดยตรง โดยอ้อม เพิ่มเติม เชิงลงโทษ พิเศษ หรืออันเป็นผลตามมาใด ๆ ซึ่งเกิดจากการที่ท่านใช้บริการ หรือเนื้อหา หรือสื่อวัสดุใด ๆ หรือสำหรับการเรียกร้องอื่นใดที่เกี่ยวข้องในลักษณะใด ๆ เกี่ยวกับการเข้าถึง หรือการใช้งานผลิตภัณฑ์ และ/หรือบริการของดิสนีย์ หรือเนื้อหา หรือสื่อวัสดุใด ๆ ของผลิตภัณฑ์ และ/หรือบริการดังกล่าว ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงความผิดพลาด หรือการงดเว้นกระทำการใด ๆ ในเนื้อหา หรือสื่อวัสดุใด ๆ หรือการสูญเสีย หรือความเสียหายใด ๆ ในประเทศใด ๆ อันเป็นผลจากการใช้ผลิตภัณฑ์ และ/หรือบริการของดิสนีย์ หรือเนื้อหา หรือสื่อวัสดุใด ๆ ของผลิตภัณฑ์ และ/หรือบริการดังกล่าว แม้ว่าได้แจ้งให้ทราบถึงความเป็นไปได้เหล่านั้น ในกรณีที่กฎหมายอนุญาตให้กระทำได้ ความรับผิดที่เป็นตัวเงินของดิสนีย์สำหรับบริการ หรือเนื้อหา หรือสื่อวัสดุของบริการดังกล่าวบนแพลตฟอร์ม Disney+ Hotstar จะจำกัดเพียงค่าสมัครใช้บริการที่ชำระแล้ว ในกรณีที่กฎหมายไม่อนุญาต การยกเว้น หรือการจำกัดความรับผิดสำหรับค่าเสียหายที่เป็นผลตามมา หรือเพิ่มเติมในประเทศดังกล่าว ความรับผิดของดิสนีย์จะจำกัดไว้กรณีที่กฎหมายอนุญาตให้กระทำได้

ข้อ 16.กฎหมายที่ใช้บังคับและการระงับข้อพิพาท
-กฎหมายที่ใช้บังคับ ข้อกำหนดการใช้นี้ ซึ่งรวมถึงข้อพิพาท ข้อขัดแย้ง การดำเนินการ หรือการเรียกร้องใด ๆ ไม่ว่าในลักษณะใด ๆ ก็ตาม ซึ่งอาจเกิดขึ้นจาก หรือเกี่ยวข้องกับข้อกำหนดการใช้นี้ (“ข้อพิพาท”) อยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายของประเทศสิงคโปร์ ทั้งนี้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงหลักการการขัดกันของกฎหมาย

-การระงับข้อพิพาท ในกรณีที่มีข้อพิพาทเกิดขึ้น ประการแรกคือท่านต้องพยายามที่จะระงับข้อพิพาทดังกล่าวโดยส่งหนังสือถึงหน่วยงานช่วยเหลือลูกค้าที่ [email protected] หากข้อพิพาทไม่ได้รับการแก้ไขโดยการปฏิบัติตามขั้นตอนของหน่วยงานช่วยเหลือลูกค้าภายในหกสิบ (60) วันนับจากแจ้งข้อพิพาทต่อหน่วยงานช่วยเหลือลูกค้า ท่าน หรือดิสนีย์อาจเสนอข้อพิพาทไปยังศูนย์อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศของประเทศสิงคโปร์ (“เอสไอเอซี”) เพื่อทำการระงับข้อพิพาทอันเป็นที่สุดโดยการอนุญาโตตุลาการในประเทศสิงคโปร์ซึ่งดำเนินการเป็นภาษาอังกฤษตามระเบียบการอนุญาโตตุลาการของเอสไอเอซีซึ่งมีผลใช้บังคับ ณ วันที่ทำการอนุญาโตตุลาการ โดยระเบียบดังกล่าวถือว่ารวมอยู่ในข้อนี้โดยการอ้างอิงถึง ดิสนีย์และท่านต้องตัดสินใจเลือกอนุญาโตตุลาการหนึ่งคนโดยการตกลงกัน ในกรณีที่ดิสนีย์และท่านไม่สามารถตัดสินใจเลือกอนุญาโตตุลาการได้ภายในหนึ่งเดือนนับจากเริ่มต้นการอนุญาโตตุลาการ อนุญาโตตุลาการหนึ่งคนจะได้รับแต่งตั้งตามระเบียบว่าด้วยการอนุญาโตตุลาการของเอสไอเอซี คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการจะเป็นที่สุดและมีผลผูกพันดิสนีย์และท่าน ท่านสละสิทธิในการต่อสู้เกี่ยวกับสถานที่ที่ไม่เหมาะสม หรือสถานที่ที่ไม่สะดวกเกี่ยวกับการดำเนินคดีใด ๆ ที่ยื่นฟ้องในประเทศสิงโปร์

-สิทธิในการคุ้มครองผู้บริโภค ข้อกำหนดการใช้นี้จะไม่จำกัดสิทธิในการคุ้มครองผู้บริโภคใด ๆ ซึ่งท่านอาจมีภายใต้กฎหมายที่ใช้บังคับของประเทศที่ท่านมีถิ่นที่อยู่..
อ่านเงื่อนไขฉบับเต็มได้ที่>>คลิก<<

ขอบคุณข้อมูลจาก hotstar.com