สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่าทางการเมืองโปครอฟสก์ ในภูมิภาคโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน อพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากการรุกคืบอย่างรวดเร็วของกองทัพรัสเซีย โดยข้อมูลข่าวกรองระบุว่า ทหารรัสเซียปักหลักอยู่ห่างจากเขตชานเมืองเพียง 10 กิโลเมตรเท่านั้น


ทั้งนี้ การรุกคืบดังกล่าวของรัสเซีย เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ยูเครนยังคงเดินหน้าปฏิบัติการทางทหาร ในภูมิภาคเคิร์สก์ ที่อยู่ทางตะวันตกของรัสเซีย ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ทางการรัสเซียอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงแล้วมากกว่า 120,000 คน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากการสู้รบในภูมิภาคเคิร์สก์ อยู่ที่อย่างน้อย 12 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 121 คน แต่รัฐบาลมอสโกไม่ได้เปิดเผยตัวเลขอีก นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา


ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียยืนยัน การยึดหมู่บ้านเซอร์กีฟคา ในเมืองโปครอฟสก์ ซึ่งสถิติก่อนสงครามปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ระบุว่า มีประชากรอาศัยอยู่ราว 60,000 คน หลังก่อนหน้านั้น ประกาศการยึดหมู่บ้านอิวานอฟกา ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากหมู่บ้านเซอร์กีฟคา และยืนยันการเร่งเสริมทหารเข้าสู่ภูมิภาคเบลโกรอด ซึ่งอยู่ติดกับภูมิภาคเคิร์สก์ เพื่อขับไล่ทหารฝ่ายศัตรูให้ออกไปจากดินแดน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES