เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ สภ.เมืองอุทัยธานี พล.ต.ต.ณรงค์เดชศ์ ศักดิ์สมบูรณ์ ผบก.ภ.จว.อุทัยธานี พร้อมด้วย พ.ต.อ.สาทิตย์ ศรีหมื่นไวย ผกก.สภ.เมืองอุทัยธานี ร่วมกันแถลงการจับกุม ผู้ต้องหาคดีทวงหนี้โดยข่มขู่ประทุษร้าย จำนวน 5 ราย หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนกราดยิงบ้านลูกหนี้ชาวบ้านหาดทนง อ.เมือง จ.อุทัยธานี จนถูกคนที่อยู่ในบ้านได้รับบาดเจ็บ จากมูลเหตุกู้เงินรายวัน 2,400 บาท แล้วไม่ส่งคืนตามที่กำหนด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา

โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุทัยธานี ได้ร่วมกับ กก.สส.ภ.จว.อุทัยธานี และ กก.3 บก.สส.ภ.6 ร่วมกันติดตามแกะรอยผู้ก่อเหตุจนสืบทราบและขอศาลออกหมายจับ สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 5 ราย คือ นายปิยะราช (สงวนนามสกุล), นางสาวจุฑามาศ (สงวนนามสกุล), นายสงกรานต์ (สงวนนามสกุล), นายสุริยา (สงวนนามสกุล) และ นายเอก (สงวนนามสกุล) ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นผู้มีส่วนร่วมในการก่อเหตุ ส่วนมือยิงนั้นยังไม่สามารถติดตามจับกุมตัวได้ พร้อมของกลาง อาวุธปืน พร้อมเครื่องกระสุน โทรศัพท์มือถือ และเอกสารการปล่อยเงินกู้

พล.ต.ต.ณรงค์เดชศ์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ก.ค. พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุทัยธานี ได้รับแจ้งจากหญิง อายุ 49 ปี ซึ่งเป็นชาวบ้านตำบลหาดทะนง แจ้งว่ามีผู้ก่อเหตุไม่ทราบว่าเป็นผู้ใดใช้อาวุธปืนไม่ทราบขนาดยิงเข้ามาที่บ้านพักของตนเอง โดยกระสุนปืนได้ทะลุประตูบ้านจนไปถูกลูกชาย อายุ 20 ปี จนได้รับบาดเจ็บที่บริเวณขา ต้องรับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลอุทัยธานี

ซึ่งหลังจากการสอบปากากคำ ทราบว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากการกู้ยืมเงินนอกระบบจากนายทุนที่อยู่ใน อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ที่พี่สาวของตนเองนั้นได้ทำการกู้ยืมเงินมาจำนวน 2,000 บาท ดอกเบี้ย 400 บาท ตกลงสัญญาส่งรายวันที่วันละ 100 บาท ก่อนมาทราบว่า พี่สาวผู้กู้เงินนั้นขาดส่งเงิน 6 วัน จนทำให้กลุ่มคนที่ให้กู้เงินนั้นมาก่อเหตุข่มขู่ทวงเงินด้วยวิธีดังกล่าว ซึ่งหลังจากที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดทราบว่า วันเกิดเหตุคนร้ายได้ใช้รถยนต์ ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ขับมาที่บ้านหลังเกิดเหตุก่อนใช้อาวุธปืนกราดยิงเข้าไปที่บ้าน ต่อมาชุดสืบสวนได้จับกุมผู้ต้องหาได้ 5 ราย ซึ่งหลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนขยายผลอย่างละเอียดว่า วันก่อเหตุนั้นใครเป็นผู้ขับรถ ใครเป็นผู้ใช้อาวุธปืนยิงใส่บ้านของผู้เสียหาย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.