การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า รฟม. มีแผนจะเข้าสำรวจพื้นที่ชุมชนย่านประชาสงเคราะห์ ตั้งแต่เดือน ต.ค. 67 เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดย รฟม. จะมีหนังสือแจ้งวันเข้าทำการสำรวจให้เจ้าของทรัพย์สินทราบล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 15 วัน และเจ้าหน้าที่ผู้เข้าสำรวจจะชี้แจงเผยแพร่ข้อมูล สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการเวนคืนให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบทราบ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นของประชาชน 

ทั้งนี้เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 67 ได้กำหนดแนวเขตที่ดินตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกาไว้ข้างละ 100 เมตรตลอดแนว เพื่อให้มีความกว้างครอบคลุมพื้นที่ที่คาดว่าจะต้องเวนคืนโดย รฟม. จะเวนคืนพื้นที่เท่าที่จำเป็น เพื่อการก่อสร้างเท่านั้น สำหรับพื้นที่ก่อสร้างสถานีจะมีความกว้างประมาณ 60 เมตร และพื้นที่ก่อสร้างทางวิ่งจะมีความกว้างประมาณ 20 เมตร สำหรับการกำหนดจำนวนเงินค่าทดแทนให้แก่ผู้ถูกเวนคืน จะกำหนดโดยคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่กำหนดราคาอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้น และเงินค่าทดแทน ประกอบด้วย ผู้แทนกรมธนารักษ์ ผู้แทนกรมที่ดิน นายอำเภอหรือผู้อำนวยการเขต ผู้บริหารท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนของเจ้าหน้าที่ 

ซึ่งราคาค่าทดแทนที่ดินจะกำหนดโดยคำนึงถึงราคาซื้อขายกันตามปกติในท้องตลาด รวมถึงเหตุ และวัตถุประสงค์ในการเวนคืน เพื่อให้ค่าทดแทนมีความเหมาะสม และเป็นธรรมดังที่ได้ดำเนินการมาแล้วในโครงการที่ผ่านมาของ รฟม. สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า รฟม. สามารถศึกษารายละเอียดขั้นตอนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ตลอดจนสิทธิ หน้าที่ และผลประโยชน์ของผู้ถูกเวนคืน ด้วยตนเองได้จากเว็บไซต์ รฟม. (www.mrta.co.th) เมนูสื่อเผยแพร่ -> แผ่นพับและวิดีทัศน์ -> แผ่นพับความรู้สำหรับประชาชน “การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เพื่อก่อสร้างโครงการ” หรือสแกนคิวอาร์โค้ดด้านล่าง 

รฟม. ขอยืนยันว่า จะปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (รายงาน EIA) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ อย่างครบถ้วน และคำนึงถึงประโยชน์ต่อชุมชน และสาธารณะเป็นสำคัญโดยเมื่องานก่อสร้างโครงการฯ แล้วเสร็จ ประชาชนในพื้นที่สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ระดับดินเป็นถนนทางวิ่งรถยนต์เหนือโครงสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินเพื่อเป็นทางสัญจรได้ต่อไป.