สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ต.ค.โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวนักการทูตหลายคนในสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่านายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น มีกำหนดประชุมทางไกลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม 1 วันก่อนถึงการหารือ กูเตร์เรสแจ้งไปยังรัฐบาลบรูไน ซึ่งทำหน้าที่ประธานอาเซียนปีนี้ ขอให้เลื่อนกำหนดการออกไปก่อน “จนกว่าจะถึงเวลาอันเหมาะสมที่ทุกฝ่ายจะพูดคุยร่วมกันได้ในรูปแบบที่เห็นพ้องร่วมกัน ในระดับที่สอดคล้องกับความวิตกกังวลทั้งในระดับนานาชาติและระดับภูมิภาค”


ขณะที่แหล่งข่าวอธิบายว่า เหตุผลแท้จริงของเลขาธิการยูเอ็น คือไม่ต้องการร่วมประชุมที่เดียวกับนายวันนา หม่อง ลวิน รมว.การต่างประเทศของเมียนมา ซึ่งแต่งตั้งโดยรัฐบาลทหาร เนื่องจากอาจถูกมองว่า เป็นการ “ให้การยอมรับโดยปริยาย” ต่ออีกฝ่าย นอกจากนี้ กูเตร์เรสยังไม่ต้องการเดินหน้ากระบวนการพิจารณา “ความชอบธรรม” ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการทูตของเมียนมาประจำยูเอ็นด้วย ที่นายจอ โม ตุน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งในสมัยรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซูจี ยังคงปฏิบัติหน้าที่ แต่รัฐบาลทหารเมียนมาต้องการให้ยูเอ็นรับรองบุคคลที่ตัวเองแต่งตั้ง


ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการพิจารณาพระราชสาส์นตราตั้งและอักษรสาส์นตราตั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการทูตประจำยูเอ็น ซึ่งมีสมาชิกรวมถึงสหรัฐ จีน และรัสเซีย มีกำหนดพิจารณาและลงมติในเดือน พ.ย.นี้ ว่าจะรับรองบุคคลใด ในฐานะผู้แทนทางการทูตของเมียนมา ระหว่างนายจอ โม ตุน หรือนายอ่อง ตู เล่ง ที่กองทัพเมียนมาเสนอชื่อ.

เครดิตภาพ : REUTERS