เมื่อวันที่ 16 ส.ค. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน จัดเวทีสรุปผลงานการดำเนินโครงการพัฒนาเครือข่ายและหนุนเสริมศักยภาพครูและแกนนำนักศึกษาอาชีวศึกษาป้องกันปัจจัยเสี่ยง (เหล้า บุหรี่) ในสถานศึกษา พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณให้แก่สถานศึกษา ครูและนักศึกษาแกนนำ 45 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยนายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มอบหมายให้เรืออากาศโทสมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา นายทวีศักดิ์ คิ้วทอง ผอ.สำนักติดตามและประเมินผลการอาชีวศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สอศ. พร้อมทั้งผู้อำนวยการสถานศึกษา เข้าร่วม

เรืออากาศโทสมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สอศ. มุ่งผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูงเพื่อการพัฒนาประเทศ คือ ต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและทักษะวิชาชีพ รวมถึงมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี ดังนั้น การสร้างความรอบรู้ทางด้านสุขภาพให้รู้เท่าทันและป้องกันปัจจัยเสี่ยงจึงเป็นสิ่งสำคัญ จากการดำเนินโครงการฯ ร่วมกับ สสส. ในวิทยาลัยอาชีวศึกษา 45 แห่ง พบว่า ช่วยป้องกันปัจจัยเสี่ยงได้จริง เช่น อัตราการตรวจพบเหล้า บุหรี่/บุหรี่ไฟฟ้าลดน้อยลง ปรับปรุงพื้นที่เสี่ยงอย่างห้องน้ำให้ไม่เป็นพื้นที่เสี่ยงอีกต่อไป นักศึกษารุ่นพี่มีส่วนร่วมดูแล และป้องกันปัจจัยเสี่ยงของรุ่นน้อง ชมรมวิชาชีพร่วมทำกิจกรรมพัฒนาบุคลิกภาพผู้เรียนไม่ให้เป็นผู้สูบ-ผู้ดื่ม รวมถึงจัดกิจกรรมรณรงค์ ในช่วงเวลาสำคัญ เช่น วันงดสูบบุหรี่โลก วันต่อต้านยาเสพติด หรืองดเหล้าเข้าพรรษา สอศ.จะขยายผลการดำเนินโครงการฯ สู่วิทยาลัยอาชีวศึกษาทุกแห่ง

โดยมุ่งเน้นการขับเคลื่อนให้เป็นสถานศึกษาปลอดภัย เป็นวิทยาลัยแห่งความสุข ผู้เรียนมีสุขภาพกายและจิตที่ดี อาศัยหลัก 3 ป. คือ “ป้องกัน” ความเสี่ยงทั้งตัวบุคคลและสถานที่ “ปลูกฝัง” ให้เด็กรู้วิธีเอาตัวรอด สอนวิชาชีวิต และ “ปราบปราม” การกระทำผิดอย่างจริงจัง เน้นเยียวยาผู้เสียหาย ร่วมกับตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีตรวจสอบเว็บไซต์ ภาพสื่อออนไลน์ที่ไม่เหมาะสม ที่สำคัญคือ ต้องปลอดจากบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า โดยมีมาตรการดังนี้ จัดตั้งคณะทำงานวางแผนและกำหนดกิจกรรมสอดแทรกเรื่องบุหรี่ทั้งในและนอกหลักสูตร จัดเวรยามครูทั้งในและนอกโรงเรียน เพื่อเฝ้าระวังในสถานที่เปลี่ยวร่วมกับตำรวจ และจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักร่วมกับชุมชน ซึ่งสถานศึกษาที่มาแสดงผลงานความสำเร็จในวันนี้จะขยายผล และดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป