สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่า ตำรวจสิงคโปร์เริ่มดำเนินปฏิบัติการครั้งใหญ่ เมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว และสามารถยึดทรัพย์สินมูลค่ามากกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 80,000 ล้านบาท) ซึ่งรวมถึงอสังหาริมทรัพย์ราคาแพง, รถยนต์หรู และทองคำแท่ง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังทำการจับกุมชาวต่างชาติ 10 คน ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มที่ต้องสงสัยว่าดำเนินการฟอกเงินจากอาชญากรรมในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการหลอกลวงต้นตุ๋น และการพนันออนไลน์ โดยในเวลาต่อมา พวกเขาถูกตัดสินว่ามีความผิด และถูกส่งตัวกลับประเทศของพวกเขา หลังพ้นโทษจำคุก

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารชาวจีน 2 คน ซึ่งต้องสงสัยว่าให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้กระทำผิด ถูกตั้งข้อหาที่ศาลแขวงสิงคโปร์

ตามเอกสารคำฟ้อง นายหลิว ไค วัย 35 ปี ถูกกล่าวหาว่าช่วยเหลือผู้ต้องหาคนหนึ่ง ยื่นเอกสารภาษีปลอม เพื่อเปิดบัญชีในสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนนายหวัง ฉีมิ่ง วัย 26 ปี ถูกตั้งข้อหา 10 กระทง ซึ่งในจำนวนนี้มีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารเพื่อวัตถุประสงค์ในการฉ้อโกงธนาคาร และดำเนินการฟอกเงินของผู้ต้องหาคนหนึ่ง

ทั้งนี้ นายเดวิด โจว ผู้อำนวยการกรมกิจการพาณิชย์ของตำรวจสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานสืบสวนอาชญากรรมคอปกขาว กล่าวในแถลงการณ์ว่า การฟอกเงินที่ได้มาจากก่ออาชญากรรม ผ่านระบบการเงินของสิงคโปร์ ถือเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก

“ผู้ที่ช่วยเหลือลูกค้าหลีกเลี่ยงกระบวนการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะของสถาบันการเงิน หรือช่วยปลอมแปลงเอกสารเพื่อปกปิดลักษณะที่แท้จริงของทรัพย์สิน จะถูกจัดการอย่างเข้มงวดภายใต้กฎหมายของเรา” โจว กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP