เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 67 ที่รัฐสภา นายปรีดา บุญเพลิง สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการลงมติเห็นชอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ทั้งๆ ที่อยู่ในซีกพรรคฝ่ายค้าน ว่า การโหวตดังกล่าวไม่ได้มีการพูดคุยหรือตกลงกับพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำรัฐบาลและผู้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ต่อสภาผู้แทนราษฎร แต่เป็นการตัดสินใจโดยอิสระต่อการลงมติเห็นชอบ เพราะมีการเสนอชื่อเพียงชื่อเดียว และไม่ต้องการคัดค้าน ส่วนหลังจากนี้จะถูกจัดอยู่ให้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ตนไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับพรรคแกนนำรัฐบาล ทั้งนี้การทำงานของพรรคครูไทยเพื่อประชาชน เน้นที่นโยบายที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะการสร้างคุณภาพการศึกษาให้กับนักเรียน และการปฏิรูปการศึกษา พัฒนาครู ดังนั้นการทำงานในบทบาทขณะนี้ ถือว่าเป็นฝ่ายอิสระ ที่ไม่ใช่ฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่า ได้คุยกับ สส.พรรคเล็ก 2 พรรค ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ที่โหวตเห็นชอบ อย่างพรรคใหม่และพรรคประชาธิปไตยใหม่ด้วยหรือไม่ นายปรีดา กล่าวว่า ได้พูดคุยกันและการทำงานนั้นถือว่าเป็นอิสระ ที่แต่ละพรรคมีสิทธิพิจารณาตามหลักการประชาธิปไตย

เมื่อถามถึง การทำงานในสภาผู้แทนราษฎรหลังจากนี้ นายปรีดา กล่าวว่า เมื่อสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบนายกรัฐมนตรีแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) และแถลงนโยบายต่อสภา ซึ่งตนต้องการเห็นนโยบายด้านการศึกษา เน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน คุณภาพครู และการปฏิรูปการศึกษา ตามกฎหมายปฏิรูปการศึกษาแห่งชาติที่สภา กำลังดำเนินการขณะนี้ อีกทั้งในการพิจารณารัฐมนตรีศึกษาธิการ ตนอยากเห็นการคัดเลือกคนที่เหมาะสมและดีที่สุดเข้ามาทำงาน.